Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?

Tác giả: L. Chi

saosaosaosaosao
Vận tải 07/05/2024 17:21

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?- Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định (Trong ảnh: Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài). Ảnh: Thành Vũ

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội phản ánh những thông tin nhiều chiều về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cùng với việc triển khai kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định (tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023... của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) qua hộp thư: phananhgiave@caa.gov.vn.

"Thông tin phản ánh đề nghị nêu rõ họ tên hành khách, số điện thoại liên hệ, hành trình vé, giá vé, hình ảnh hóa đơn chứng từ, biên lai chuyển tiền... nhằm góp phần nhanh chóng làm rõ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm (nếu có)", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?- Ảnh 2.

Theo Thông tư số 34 (có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, đường bay dưới 500 km, mức giá vé tối đa quy định là 1.600.000đồng/vé một chiều (với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội); 1.700.000 đồng/vé một chiều (với nhóm đường bay khác dưới 500 km). Mức giá dịch vụ vận chuyển này được giữ nguyên theo Thông tư 17.

Trong khi đó, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá vé tối đa là 2.250.000 đồng/vé một chiều (quy định tại Thông tư số 17/2019 là 2.200.000đồng/vé); từ 850 km đến dưới 1.000 km là 2.890.000 đồng/vé một chiều (cao hơn 100.000 đồng so với quy định tại Thông tư số 17/2019); từ 1.000 km đến dưới 1.280 km là 3.400.000đồng/vé một chiều; từ 1.280 km trở lên là 4.000.000đồng/vé một chiều.

Ngày 19/6/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa. Theo đó, với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, Bộ GTVT quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể.

Như vậy, với đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức giá vé tối đa theo quy định mới (3,4 triệu đồng/vé một chiều), cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định tại Thông tư số 17/2019. Đây cũng là khoảng cách đường bay Hà Nội – Sài Gòn hiện nay (tổng chiều dài đường bay từ Sài Gòn đi Hà Nội khoảng 1.190km đến 1.276km, tùy hãng hàng không lựa chọn lộ trình bay qua không phận Campuchia và Lào hay chỉ bay trên không phận Việt Nam). Đây không chỉ là đường bay bận rộn nhất Việt Nam mà còn được tất cả các hãng hàng không nội địa khai thác.

Trong khi đó, với đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá vé theo quy định mới (4 triệu đồng/vé một chiều) cao hơn quy định tại Thông tư số 17/2019 là 250 nghìn đồng.

Được biết, mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Ngoài ra, mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Trước đó, khoảng giữa năm 2023, Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) có kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. Trước kiến nghị này, Bộ GTVT có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ: dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ. Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá.

Về lâu dài, Bộ GTVT cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.


 

Ý kiến của bạn

Bình luận