Khai thác cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ 8/2

Giao thông 24h 06/02/2015 23:03

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ được Bộ GTVT chính thức thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 8/02/2013.


long thanh dau giay

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km, đi qua địa phận TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng là hơn 437ha, đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng, di dời nhiều công trình công cộng. Dự án được chia làm hai dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục trên nền địa chất, thủy văn phức tạp với khối lượng lớn gồm 32 cầu (với chiều dài 17,5km). Đặc biệt, cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam. Dự án xây dựng 4 nút giao, 01 trung tâm điều hành với hệ thống ITS, 03 trạm thu phí, 01 trạm dừng nghỉ. Xử lý đất yếu với chiều dài 18km bằng các biện pháp tiên tiến như áp dụng những công nghệ mới, mới được áp dụng tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thi công như: cọc đất gia cố xi măng, bơm hút chân không, độ lún có khu vực đến 2,4m…, tương ứng với các khối lượng chính khoảng: hơn 6,5 triệu m3 đào đắp; gần 850 nghìn m3 cấp phối đá dăm; gần 700 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; hơn 270 nghìn mét dài cọc khoan nhồi; hơn 80 nghìn tấn thép; hơn 3.200 phiến dầm BTCT DƯL các loại; hơn 400 nghìn mét dài bấc thấm; hàng trăm nghìn m2 xử lý hút chân không và hơn 200 nghìn mét dài cọc đất gia cố xi măng…

Cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Min

Cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) hiện nay dài khoảng 45km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút; Từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120km, thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc.

Từ TP. Hồ Chí Minh đi Ngã ba Dầu Giây (giao QL1 (hướng ra phía Bắc) và hướng đi Liên Khương (Khu vực Tây Nguyên)) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70km với thời gian lưu thông mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và QL1A. Dự án đi qua địa phận của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển…, đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong khu vực….

Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô giai đoạn I gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, mặt đường rộng 2×7,5m và 02 làn dừng khẩn cấp 2x3m.

Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m, phần mặt đường rộng 2×7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận