Mục tiêu là nhằm quản lý, giám sát các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường một cách hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài sản đường cao tốc cũng như tăng hiệu quả vận chuyển và tạo thuận lợi tối đa cho lưu thông trên tuyến đường này. Hệ thống ITS là công nghệ mới được phát triển trên thế giới.
Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình là đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ tiên tiến về thông tin, điện tử và tự động hóa. Với hệ thống thông tin, thu phí, giám sát điều khiển giao thông hiện đại dựa trên những phần mềm tiên tiến, lưu thông trên toàn tuyến sẽ được giám sát, quản lý 24/24h thông qua các màn hình lớn, các máy vi tính đặt tại trung tâm điều hành tại Duy Tiên, Hà Nam, bao gồm các hệ thống.
Hệ thống giám sát điều khiển giao thông với 56 camera kỹ thuật số IP độ phân giải cao, với mục đích nhằm dò xe, phát hiện ùn tắc, kiểm soát tầm nhìn sử dụng hệ thống phân tích hình ảnh từ các camera giám sát trên đường. Công nghệ quản lý biển số xe và tốc độ lưu thông trên đường sử dụng camera để chụp biển số xe, đo tốc độ xe tức thời và cập nhật vào cơ sở giữ liệu. Hệ thống biển báo điện tử hạn chế tốc độ xe tức thời và cập nhật vào cơ sở dữ liệu.
Hệ thống thu phí hiện đại với 39 làn, cơ chế thu phí kín theo phân loại xe hiện hành. Đo đếm, phân loại và hậu kiểm xe sử dụng cảm biến phân loại xe tự động bằng hồng ngoại kết hợp với vòng từ camera hậu kiểm từ các làn vào, làn ra có cân tải trọng xe. Thu phí bán tự động một dừng áp dụng phương án “wave and go” và thẻ tiêu chuẩn ISO 18000-6C thế hệ 2.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (giai đoạn 1) được khởi công vào tháng 1/2006 và được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 6/2012. Tuyến đường dài 50km đi qua bốn tỉnh thành phố, gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc loại A, góp phần đáng kể vào việc giảm tải cho đường Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội – Ninh Bình.
Hoàng Thạch
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.