Khẩn trương bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 02/05/2024 10:12

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi nói về công tác thi công hầm Tuy An trong chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong ngày 29/4/2024.

Khẩn trương bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong hôm 29/4

Phấn đấu đến 2/9/2025 hoàn thành dự án

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có tổng chiều dài 48,25 km, nằm trên địa phận tỉnh Phú Yên, với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công đầu năm 2023, theo kế hoạch cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025. Trong dự án có công trình hầm Tuy An dài 1.020 m thuộc gói thầu XL01 được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sau khi trực tiếp thị sát công trường và nghe báo cáo tại vị trí cửa Nam hầm Tuy An, Thủ tướng biểu dương các bộ ngành, Ban QLDA 7, địa phương và liên danh nhà thầu đã thực hiện tốt công tác GPMB và thi công dự án, đồng thời, đánh giá cao tinh thần quyết tâm, khí thế thi công xuyên lễ của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân các nhà thầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên đôn đốc các sở, ngành cấp mỏ đất đá cho Ban QLDA và nhà thầu để thi công. Ban QLDA cần kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng, an toàn lao động. Về vấn đề nền đất yếu, cần tập trung nghiên cứu phương án xử lý nhanh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Cũng tại đây, người đứng đầu Chính phủ đã trực tiếp thăm hỏi, động viên người lao động tại công trường dự án và đề nghị các nhà thầu tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho đời sống người lao động.

"Làm tốt phải được thưởng, làm chưa tốt phải phê bình, tiêu cực tham nhũng thì phải cương quyết xử lý. Tất cả các tập trung tối đa, phát huy tinh thần "3 ca 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, đối với hạng mục hầm Tuy An là hạng mục đường găng toàn dự án, Thủ tướng nói: "Tập đoàn Đèo Cả được mệnh danh là "vua hầm" rồi, vậy thì phải cố gắng làm sao đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, phấn đấu để đến 2/9/2025 hoàn thành toàn dự án".

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cam kết trong phạm vi công việc được giao, liên danh nhà thầu sẽ cùng với Ban QLDA và các bên liên quan nỗ lực hết sức để đưa dự án về đích trước 2/9/2025 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Khẩn trương bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.
Khẩn trương bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 3.
Khẩn trương bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 4.

Thi công hầm Tuy An trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Hầm 2 ống để đảm bảo an toàn giao thông

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, công trình hầm có hai ống hầm, lưu thông mỗi chiều trong 1 ống hầm sẽ đảm bảo an toàn giao thông hơn, giảm chi phí vận hành dự án.

Điển hình tại hầm Hải Vân, trước khi ống hầm 2 được hoàn thành đưa vào sử dụng, trung bình mỗi năm xảy ra hơn 3.800 sự kiện mất an toàn giao thông. Sau khi hầm Hải Vân vận hành 2 ống hầm, con số này giảm 6,5 lần so với vận hành 1 ống hầm.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều công trình hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam vẫn đang vận hành chỉ 1 ống hầm. Hệ thống vận hành chưa được đầu tư hiện đại, hoàn chỉnh dẫn đến khó kiểm soát, phát hiện và kịp thời xử lý khi xảy ra các sự cố giao thông trên tuyến.

Do vậy, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thiện hệ thống hầm đường bộ hoàn chỉnh gồm 2 ống hầm, đồng thời, cần lắp đặt hệ thống giao thông thông minh cho toàn bộ các hầm trên cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo các công trình được vận hành an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng quan tâm để có nguồn kinh phí trong tổng mức đầu tư dự án để phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho quản lý, vận hành các công trình giao thông.

Thủ tướng đánh giá những kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả là phù hợp. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan rà soát thiết kế, bổ sung 2 ống, nghiên cứu lấy nguồn dự phòng của các dự án để nhanh chóng triển khai bổ sung ống hầm 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.

"Bổ sung vốn đầu tư, lấy từ vốn dự phòng để làm hệ thống giao thông thông minh, rà soát các vị trí cần có trạm dừng nghỉ đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn của Bộ GTVT", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay từ giai đoạn đầu đảm nhiệm công tác quản lý khai thác các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2, Tập đoàn Đèo Cả đã cử 100 nhân sự sang Nhật Bản, Phần Lan để đào tạo nâng cao kiến thức, huấn luyện các kỹ năng quản lý vận hành, cứu hộ cứu nạn… Đến nay, tổng số cán bộ Tập đoàn Đèo Cả có nghiệp vụ quản lý, vận hành các công trình là hơn 1.000 người.

Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục nhân rộng mô hình quản lý các công trình hầm thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn "thực chiến" tại Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả, Viện Nghiên cứu đào tạo Đèo Cả, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nhân lực quản lý vận hành hầm đường bộ, đường cao tốc, cầu lớn cho doanh nghiệp và cho ngành giao thông trong nước, tiến tới đào tạo cả lĩnh vực vận hành đường sắt.