Khẩn trương hòan thiện thủ tục quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 03/03/2023 14:21

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang giao nhiệm vụ cho Vụ KH&ĐT, Viện Chiến lược Phát triển GTVT khẩn trương làm việc với Bộ KH&ĐT để có hướng dẫn các bước triển khai tiếp theo.


Hôm nay (3/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện đề án và quy hoạch vùng phù hợp với quy hoạch tổng thể để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

“Chúng ta phải làm rõ các công việc sắp tới của Bộ GTVT là như thế nào? công việc của Thành phố ra sao? nhiệm vụ của Cảng Sài Gòn và các đơn vị tư vấn thực hiện đến đâu? Sau đó, phân công từng công việc nhiệm vụ cụ thể để có thể hoàn thành nhiện vụ một cách tốt nhất”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, liên quan đến việc quy hoạch tổng thể quốc gia đã được duyệt, các bên phải xây dựng và bổ sung các quy hoạch ngành (nếu có). Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để có các quy hoạch nhóm hoàn chỉnh. Do đó, các cơ quan của Bộ GTVT phải có báo cáo rà soát giữa quy hoạch đã được duyệt và quy hoạch bổ sung. 

Khẩn trương hòa thiện thủ tục quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ  - Ảnh 1.

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo về tình hình thực hiện

"Hiện nay, cơ sở pháp lý đã có, chúng ta có thể điều chỉnh bổ sung việc quy hoạch cảng Cần Giờ. Để thực hiện dự án này, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Vụ KH&ĐT, Viện Chiến lược Phát triển GTVT khẩn trương làm việc với Bộ KH&ĐT để có hướng dẫn các bước triển khai tiếp theo. Khi đã thống nhất các nhất kế hoạch, cần gửi văn bản đề xuất để Bộ GTVT thống nhất và trình Chính phủ", Thứ trưởng nói và đề nghị Sở GTVT TP.HCM sớm có văn bản cho ý kiến về việc bổ sung các điều chỉnh, quy hoạch để trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030. Hiện nay, các bộ, ngành và địa phương đang tích cực, khẩn trương thực hiện các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. 

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan trong đó có Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu cơ chế, chính sách thí điểm cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép trình Thủ tướng. 

Khẩn trương hòa thiện thủ tục quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ  - Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao đổi thông tin với báo chí

"Các quy định của Luật cũng như các văn bản dưới Luật không có khái niệm “cảng mở”. Khái niệm mở ở đây là mở các “rào cản” về thủ tục đã vô hình ảnh hưởng đến quá trình thông thương hàng hoá xuất nhập khẩu. Có lẽ, cũng không có một yếu tố nào tiên quyết hay đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao khả năng khai thác cảng nói chung và các cảng trong khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải nói riêng", Thứ trưởng chia sẻ.

Theo Thứ trưởng, thực tế đòi hỏi quan tâm đến cả hai vấn đề cả hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng cơ chế chính sách hoạt động phù hợp. Bộ GTVT trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính  và Bộ KH&ĐT giải quyết đồng thời cả 2 vấn đề được đặt ra. 

Trong quá trình xây dựng quy hoạch cảng biển, quy hoạch đường bộ, quy hoạch đường thuỷ nội địa trong tổng thể quy hoạch hệ thống giao thông vận tải phải đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Ngoài ra, các cảng biển trong khu vực cũng như trong từng nhóm cảng biển được quy hoạch theo công năng, tính chất cũng như có tính tương tác hỗ trợ nhau bảo đảm hiệu quả khai thác cao. 

“Từ câu chuyện của các cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải sau một quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chúng ta sẽ xem xét và cần thiết sẽ có những bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng và mô hình quản lý cũng như cơ chế chính sách phù hợp. Chắc chắn từ câu chuyện này, sau này nếu triển khai cơ chế tương đồng với các cảng khu vực Lạch Huyện hy vọng sẽ hiệu quả và đỡ mất thời gian hơn…”, Thứ trưởng nói. 

Theo Thứ trưởng, trong quá trình xây dựng quy hoạch cảng biển, quy hoạch đường bộ, quy hoạch đường thuỷ nội địa trong tổng thể quy hoạch hệ thống giao thông vận tải phải đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Ngoài ra, các cảng biển trong khu vực cũng như trong từng nhóm các biển được quy hoạch theo công năng, tính chất cũng như có tính tương tác hỗ trợ nhau bảo đảm hiệu quả khai thác cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận