Xử lý trách nhiệm khi để xảy ra vướng mắc
Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban tháng 3, Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2023.
Đánh giá nhiệm vụ trong quý II/2023 là hết sức nặng nề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung cao độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các nghị quyết, chỉ thị, công điện, kết luận, các văn bản chỉ đạo để tham mưu, triển khai kịp thời các nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của Bộ GTVT.
Lưu ý về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ trì xây dựng, trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng tiến độ yêu cầu; nâng cao tinh thần trách nhiệm, không được né tránh, đùn đẩy nhiệm vụ; hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ giao. Cần chủ động, trách nhiệm, tâm huyết khi tham gia ý kiến, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành khác chủ trì, tuyệt đối không được góp ý qua loa, hình thức;…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Pháp chế tập trung theo dõi, tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến của cấp có thẩm quyền để hoàn thiện dự án Luật Đường bộ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam hoàn thành tổng kết, xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Đường sắt Việt Nam.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các cơ quan được giao chủ trì xây dựng các đề án khẩn trương hoàn thiện, trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ yêu cầu.
Trong đó, Vụ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2023; hoàn thiện điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển, Quy hoạch cảng cạn, Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không; lưu ý, đối với Đề án xã hội hóa, đầu tư khai thác cảng hàng không, cần rà soát kỹ lưỡng, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà đầu tư tiềm năng để có phương án khả thi nhất.
Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông khẩn trương hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các dự thảo Nghị định đã trình Chính phủ nhưng chưa được ban hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông khẩn trương hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc, trình Chính phủ chậm nhất trong tháng 4/2023. Vụ Quản lý doanh nghiệp tiếp thu, hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2018 về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong thời gian sớm nhất.
Để chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, cập nhật kết quả giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 và các Kỳ họp trước, nhất là những nội dung Bộ trưởng đã cam kết để tham mưu xử lý kịp thời, tuyệt đối không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc.
Đồng thời khẩn trương hoàn thiện tài liệu, báo cáo gửi Quốc hội, đại biểu quốc hội thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT. Đồng thời, chủ động rà soát, chuẩn bị nghiêm túc, những vấn đề, nội dung được dư luận xã hội, cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến ngành GTVT phục vụ cho các hoạt động trả lời chất vấn tại kỳ họp.
Nhiều công trình, dự án đến hạn khởi công, hoàn thành
Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Cục, đặc biệt là Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch công tác bảo trì, kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời chuẩn bị vật tư dự phòng, sẵn sàng các phương án ứng phó, hạn chế thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra, trong đó đặc biệt lưu ý đến các tuyến quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn, các khu vực có đông khách du lịch.
Một trong những trọng tâm hàng đầu của Bộ GTVT trong năm 2023 là công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải nêu cao tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, đặc biệt là các dự án hoàn thành trong năm 2023 và 3 dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành trước 30/4/2023; đồng thời, khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công các dự án có kế hoạch khởi công năm 2023.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng dự án; chủ động xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chức hội nghị với các địa phương để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức, triển khai dự án.
Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT do Bộ GTVT quản lý theo tiến độ yêu cầu; hoàn thiện hồ sơ và thủ tục liên quan để có thể triển khai mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất; chủ động tham mưu phương án giải quyết, tháo gỡ cho các dự án BOT dự kiến bị ảnh hưởng doanh thu khi các tuyến cao tốc mới chuẩn bị đưa vào khai thác. Đồng thời phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc để hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023. Phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì, theo dõi, đôn đốc, tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo kịp thời tiến độ triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thống nhất chủ trương giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng là cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với 3 dự án đường bộ cao tốc đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Nha Trang - Cam Lâm. Cục Đường cao tốc Việt Nam tiếp tục tham mưu về quản lý hợp đồng BOT. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì rà soát, tham mưu Bộ điều chỉnh quyết định phân giao làm căn cứ triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cục quản lý chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của các bộ, ngành, địa phương, nhất là của Bộ Công an để triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT; tổ chức hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, công khai minh bạch hoạt động vận tải để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân tham gia giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, mùng 1/5 và mùa du lịch hè 2023.
Bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương khôi phục lại hoạt động của các trung tâm đăng kiểm khi đủ điều kiện và triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian sớm nhất, nhất là tại khu vực TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đồng thời phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó lưu ý nghiên cứu tách bạch chức năng quản lý nhà nước và hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực đăng kiểm, đảm bảo công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Cục Đăng kiểm Việt Nam phải khẩn trương rà soát lại định mức, đơn giá dịch vụ đăng kiểm để phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng kiểm phương tiện để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động kiểm định. Đồng thời phối hợp với Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường khẩn trương hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để trình Chính phủ trước ngày 22/4/2023. Trong đó lưu ý nghiên cứu quy định về kiểm soát số lượng, chất lượng các trung tâm đăng kiểm; các quy định cần "có đóng, có mở" để đảm bảo cân bằng giữa cung và cầu, phù hợp với nhu cầu của từng địa phương và toàn xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Thanh tra Bộ GTVT tiếp tục quán triệt, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện đề án phòng, chống tham nhũng tiêu cực đặc biệt là công tác xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nội dung Đề án trong đó tập trung nhận diện những khâu, công việc tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, tham nhũng của từng cơ quan, đơn vị để có các giải pháp phòng ngừa từ xa, từ sớm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.