Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/08/2015 18:42

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều nay (11/8) về khắc phục hậu quả do mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc.


20150811_153154 (2)
Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra là cấp thiết và cấp bách"

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) trong đợt mưa từ 25/7 đến ngày 4/8 tại các tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với với hạ tầng GTVT, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ.

Nhiều tuyến quốc lộ, đường địa phương đã xảy ra tình trạng ngập, úng, sụt lở ta luy âm với khối lượng lớn, có nhiều địa điểm bị đất đá vùi lấp toàn bộ mặt đường, đứt đường gây ách tắc giao thông của 13 tỉnh phía Bắc; trong đó các tỉnh bị thiệt hại nặng nề như Quảng Ninh, Điện Biên, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng; các tuyến bị hư hỏng nghiêm trọng là QL.18, QL.6, QL.4A, QL.3B… 

Tính tới thời điểm này trên toàn tuyến Quốc lộ còn 2 điểm xảy ra tình trạng ách tắc giao thông do mưa, lũ gây ra.

Cụ thể, Quốc lộ 12 Tỉnh Điện Biên tại Km121 + 350 – Km 122 + 800 (khu vực Đèo Ma Thì Hồ) sụt đứt đường gây ách tắc giao thông nhiều ngày qua, thời điểm này chỉ mới cho thông xe được đối với phương tiện xe con và xe dưới 3,5 tấn. Tại Quốc lộ 2B tỉnh Lạng Sơn, mưa, lũ đã làm xói mặt đường sâu tại Km67 + 100, hiện nay đi lại vẫn còn nhiều khó khăn.

Về công tác khắc phục hậu quả, Tổng cục ĐBVN đã nhanh chóng khắc phục, đảm bảo giao thông, phân luồng giao thông tại các tuyến đường bị ách tắc, hư hỏng. Tình tới thời điểm này, công tác khắc phục vẫn đang được các đơn vị triển khai theo đúng tiến độ, và nghiêm túc nhất. Theo ước tình tổng thiệt hại trong đợt mưa, lũ  vừa qua đối với ngành GTVT lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

11252766_1668290816736855_8983079534084897731_n
Sạt lở tại đèo Chiềng Đông, tỉnh Sơn La (ảnh Bùi Chấn - TCĐBVN)

 Cùng với các biện pháp đảm bảo ATGT, các đơn vị đã nhanh chóng lên phương án khắc phục bước và sữa chữa các công trình giao thông.

Về nguồn kinh phí khắc phục, theo ý kiến của  đại diện Quỹ bảo trì đường bộ thì sẽ thực hiện theo Thông tư 230 được lấy từ quỹ bão trì đường bộ, riêng đối với các công trình giao thông ở các địa phương thì sẽ sử dụng nguồn vốn của địa phương hiện có để sửa chữa. Đặc biệt, các đơn vị sẽ trình Bộ GTVT xin sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để khắc phục hậu quả do thiên tai để lại.

Tại cuộc họp, sau khi nghe nhà đầu tư báo cáo về tình triển khai dự án và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra là cấp thiết và cấp bách. Việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ vào công tác khắc phục phải được tính toàn kỹ lưỡng, và sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích”.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát lại toàn bộ các công trình giao thông bị hư hỏng, khắc phục nhanh chóng để thông xe đối với các điểm còn ách tắc. Vị trí nào có khối lượng sữa chữa lớn thì phải có văn bản hướng dẫn chặt chẽ theo đúng thủ tục và quy định hướng dẫn của Bộ GTVT.

Đánh giá về tình hình triển khai nguồn kinh phí khắc phục do mưa, lũ gây ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với các địa phương việc cần nguồn kinh phí để sữa chữa các công trình giao thông thì tới đây Bộ sẽ có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu xin cấp nguồn kinh phí để các địa phương chủ động khắc phục.

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai để tránh xảy ra tình trạng thất thoát nguồn kinh phí của nhà nước trong việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra tại các dự án, công trình giao thông. Bên cạnh đó, các đơn vị cần chuẩn hóa các quy trình thực hiện từ khâu lập dự án cho tới các khâu triển khai, và thực hiện.

Trước tình hình thời tiết có nhiều bất thường, Ban CHPCTT – TKCN và Tổng cục ĐBVN cần chủ động phối hợp với các địa phương, Sở GTVT các tỉnh để triển khai các công tác đối phó khi có tình huống xấu xảy ra” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận