Dự án đầu tư xây dựng cảng Cái Mép – Thị Vải có tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng với 8 gói thầu, do Ban Quản lý dự án 85 (PMU 85) thuộc Bộ Giao thông vận tải làm đại diện chủ đầu tư. Các gói thầu xây dựng gồm: gói thầu số 1: Xây dựng cảng container Cái Mép tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000DWT cùng hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực thông qua khoảng 700.000 TEUs/năm, gói thầu do Liên danh nhà thầu Penta – Rinkai (Nhật Bản) thực hiện, khởi công ngày 14/10/2008, hoàn thành ngày 14/10/2012; gói 2: xây dựng cảng hàng tổng hợp Thị Vải tiếp nhận tàu 50.000 tấn, cùng hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực hàng hóa thông qua khoảng 1,6 – 2 triệu tấn/năm, gói thầu do Liên danh nhà thầu Penta – Rinkai (Nhật Bản) thực hiện, Khởi công ngày 14/10/2008, hoàn thành ngày 15/01/2013; gói 3: nạo vét 37,3km luồng Cái Mép – Thị Vải do Liên danh nhà thầu Penta – Toyo (Nhật Bản) thực hiện, khởi công ngày 17/09/2009 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ 01/2011; gói thầu 4: Cung cấp lắp đặt thiết bị lắp dỡ chính gồm cẩu container liền bờ cho cảng Cái Mép, cẩu bánh lốp, cẩu đa chức năng liền bờ cho Cảng Thị Vải do Liên danh nhà thầu IHI – MES (Nhật Bản) thực hiện dự kiến đến tháng 6/2013 sẽ hoàn tất; gói 5: xây dựng 8,5km cầu và đường nối từ QL51 vào cảng Cái Mép, gói thầu do Liên danh nhà thầu CIENCO6 – Trường Sơn (Việt Nam) thực hiện, khởi công ngày 14/10/2008, hoàn thành ngày 28/01/2013; gói 6: cung cấp và lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng do Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam thực hiện đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng 01/2011. Hiện tại, gói thầu số 8: tư vấn lựa chọn nhà vận hành khai thác cảng đang xúc tiến các thủ tục nghiệm thu, hoàn công các gói thầu, lựa chọn nhà khai thác cảng để tiếp nhận bàn giao từng phần, đào tạo vận hành để có thể đưa vào khai thác vào tháng 9/2013.
Tại dự án do đặc điểm địa chất công trình, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã nghiên cứu, áp dụng nhiều biện pháp xử lý đất yếu và thi công tiên tiến, một số biện pháp mới được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Qua 4 năm xây dựng, bằng nỗ lực, quyết tâm của nhà thầu, sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Ban QLDA 85, tư vấn JPC – Nippon Koei, chính quyền địa phương… dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không xảy ra sự cố nào về an toàn lao động. Đặc biệt, đây là dự án hiếm hoi về giao thông được chính quyền địa phương bàn giao 100% mặt bằng trước khi thực hiện nên tiến độ luôn đảm bảo.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương Bộ GTVT, Ban QLDA 85, chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các nhà thầu, tư vấn trực tiếp thi công đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành dự án như tiến độ đề ra.
Dự án được hoàn thành, đưa vào khai thác là một vinh dự trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Đây là sự kiện đầu tiên chào mừng 40 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về những đóng góp, những hỗ trợ với Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
P.V
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.