Khánh thành cầu Nhật Tân, đường dẫn cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 Nội Bài

Bạn đọc 04/01/2015 15:03

Sáng nay 4/1, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng cầu Nhật Tân, đường dẫn cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 Nội Bài. Đến dự Lễ khánh thành có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành Trung ương và địa phương, đại diện phía Nhật Bản.


Nhà ga T2 hiện đại nhất Việt Nam

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4/12/2011, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng thời gian qua tại Nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai. Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

nha ga t2

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà ga T2 Nội Bài

Công trình có diện tích sàn 139.216 m2, gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế, tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế, tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế, tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài do liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, việc khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T2 có ý nghĩa quan trọng và tạo bước phát triển mới đối với Cảng Nội Bài. Các công trình Nhà ga T2, Nhà ga T1 kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, góp phần nâng cao công suất, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

hoang trung hai

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà ga T2

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Nhật Bản. Nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển biến lớn về hàng không. Công trình liên hợp cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường nối sân bay Nội Bài – Nhật Tân được khánh thành cùng thời điểm tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa nhà ga và Thủ đô Hà Nội, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, nhanh chóng. Nhà ga T2 sẽ là cửa ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới và ngược lại. Đó cũng là niềm tự hào của người dân Thủ đô và cả nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cầu dây văng nhiều nhịp nhất Việt Nam

Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng). Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.

Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép…

nhat tan 1

Cầu Nhật Tân được thiết kế 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 năm cửa ô của Thủ đô

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được khởi công từ tháng 3/2009, thiết kế, thi công và giám sát bởi các nhà thầu chính Nhật Bản và sự tham gia của một số Nhà thầu Việt Nam. Tư vấn thiết kế, giám sát của dự án là Liên danh Chodai – NE và TEDI. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp.

cau nhat tan

Đưa cầu Nhật Tân vào khai thác sẽ rút ngắn việc di chuyển giữa nội đô và sân bay Nội Bài

Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân – Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 12,1 km.

Ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng, Giao thông và du lịch Nhật Bản cho biết, việc hoàn thành dự án giúp cải thiện giao thông sân bay Hà Nội và cải thiện giao thông phía Bắc Thủ đô. Chính ngày hôm nay, cây cầu hữu nghị Việt – Nhật mới đã được hoàn thành và thông xe. Cây cầu này cũng chính là tình cảm giữa hai nước,” ông Akihiro Ohta nói.

Phát biểu tại lễ thông xe, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 nối liền trung tâm thành phố và sân bay là biểu trưng cho tình hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

“Tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với các tuyến hướng tâm, nội đô. Sau khi hoàn thành, tuyến đường góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Bắc và đồng bằng sông Hồng, giúp cải thiện giao thông khu vực Bắc Thăng Long – Nội Bài, tạo động lực phát triển kinh tế của vùng,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận