Khánh thành cầu Tân Phong bắc qua sông Đào Nam Định

Giao thông 24h 10/01/2016 07:10

Ngày 9/1, Bộ Giao thông Vận tải khánh thành cầu Tân Phong trên Quốc lộ 21B bắc qua sông Đào tỉnh Nam Định sau hơn 6 tháng thi công.


 

ttxvn_tanphong
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tân Phong. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tham dự và cắt băng khánh thành công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội để sớm đưa Việt Nam thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Trong những năm qua, ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của tổ chức tín dụng đến từ nhiều nước đối tác, đặc biệt là Nhật Bản.

Bằng nguồn tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải nhằm cải tạo mạng lưới đường quốc gia, đến nay đã hoàn thành, thay thế 192 cầu yếu trên toàn quốc. Việc hoàn thành các cây cầu đã xóa bỏ các điểm nghẽn giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong cả nước cũng như khu vực.

Theo Phó Thủ tướng, cầu Tân Phong hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường vành đai thành phố Nam Định, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Nam Định nói riêng và các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

Công trình này hoàn thành cũng tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện giao thông di chuyển theo hướng từ các huyện: Nam Trực, Xuân Trường, Hải Hậu (Nam Định) đi các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng và theo chiều ngược lại rút ngắn được 10km so với hiện nay; giảm tải lưu lượng giao thông trên cầu Đò Quan (Nam Định) được xây dựng đã lâu, đồng thời tăng cường, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và hệ thống giao thông liên vùng.

Để đưa công trình vào khai thác, sử dụng hiệu quả, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác công trình, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, thông qua sự giúp đỡ của Đại sứ quán Nhật Bản và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn vay ODA cho nhiều dự án quan trọng, nhất là các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng mong muốn vì lợi ích chung của nhân dân hai nước cũng như vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển kinh tế-xã hội nói chung và các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, cho biết cầu Tân Phong có tổng chiều dài 683,9m, chiều rộng 12m, được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực.

Đây là công trình sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và một phần Ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư trên 463 tỷ đồng.

Công trình do liên danh Công ty cổ phần Phát triển và Thương mại Thuận An và Công ty cổ phần Cầu 11 Thăng Long; Tổng Công ty Thăng Long, Công ty cổ phần Cầu 14; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Công ty cổ phần TASCO thi công./.

Ý kiến của bạn

Bình luận