Các đại biểu làm nghi thức đón đoàn tàu metro số 1. |
Ngày 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong... Về phía Nhật Bản có ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, đại diện JICA tại Việt Nam.
Báo cáo tiến độ dự án, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban MAUR cho biết: “Toàn tuyến chính thức được kết nối thông suốt khi đạt 77% khối lượng. Công trình đã hoàn thành việc lắp đặt 23/32km đường ray và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao và 2 ga ngầm. Công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện dự án. MAUR và nhà thầu sẽ quyết tâm khắc phục tiến độ dự án bị chậm do dịch Covid-19".
Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm và tiến tới vận hành. Sự kiện đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm, vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án. Sự kiện này còn là minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, ông Cường cho biết thêm.
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. |
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Trong bối cảnh dự án chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi hoan nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn, tập thể chuyên gia, công nhân đã bám sát mục tiêu hoàn thành dự án. Với mục tiêu đưa metro số 1 vận hành vào cuối năm 2021 tôi đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, song phải tuân thủ các quy định. Đồng thời, các đơn vị cần tiến hành rà soát, báo cáo các khó khăn để kịp thời tìm cách giải quyết”.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5m), với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa 110km/h khi đi trên cao và 80km/h khi chạy ngầm.
TP.HCM đặt mục tiêu đưa vào khai thác tuyến metro cuối năm 2021. |
Tàu metro được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. TP.HCM đặt mục tiêu cuối năm nay dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.