Khó đầu tư phương thức PPP cho cảng hàng không Côn Đảo

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Hàng không 11/09/2022 10:11

Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Côn Đảo bằng phương thức PPP sẽ kéo dài thời gian thực hiện do vướng thủ tục cũng như liên quan đến an ninh quốc phòng.



Mới đây, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Khó đầu tư phương thức PPP cho cảng hàng không Côn Đảo  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết theo quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo do Bộ GTVT phê duyệt năm 2021, đường băng của sân bay Côn Đảo dài 1.830m, rộng 45m và có dự trữ quỹ đất phục vụ việc kéo dài về phía biển để đạt chiều dài 2.400m. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất thực hiện phương án này nhằm đáp ứng đủ điều kiện khai thác máy bay tầm trung. 

Để bảo đảm hệ thống kết cấu hạ tầng của sân bay Côn Đảo sớm hoàn thành đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất chủ trương đầu tư đồng bộ các dự án thành phần: nhà ga, sân đỗ, đường băng… theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Cục QLXD (Bộ GTVT), qua xem xét đánh giá các ưu điểm, các hạn chế, khó khăn cũng như các điều kiện triển khai 02 phương án đầu tư( phương án 1 - đầu tư công, phương án 2 - đầu tư theo hình thức PPP) tại Cảng HK Côn Đảo.

Bộ GTVT đánh giá phương án 1 có các ưu việt, lợi thế về việc triển khai thực hiện đầu tư hơn phương án 2, cụ thể như sau: Về chủ đầu tư các dự án thành phần đã được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không phải thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư PPP như phương án 2. Do vậy rút ngắn được rất nhiều thời gian triển khai về thủ tục đầu tư. Trường hợp PPP thì phải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Lựa chọn này cũng rút ngắn thời gian chọn nhà đầu tư (theo quy định về PPP, thời gian lựa chọn nhà đầu tư tối thiểu khoảng 15 tháng). Về trình tự thủ tục đầu tư, phương án 1 được triển khai theo trình tự thủ tục tại các quy định pháp luật hiện hành, không phải sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật như khi triển khai thực hiện PPP, do vậy rút ngắn tối thiểu 12 tháng.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở đã có 2 văn bản tham mưu đến tỉnh và thống nhất việc đầu tư đồng bộ theo quy hoạch của Bộ GTVT đã phê duyệt. Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị sớm đồng bộ các dự án thành phần trong việc nâng cấp cảng Hàng không Côn Đảo. Các hạng mục liên quan của dự án cần phải được cụ thể, và mục tiêu chung là xây dựng sân bay Côn Đảo để Sở GTVT cập nhật vào quy hoạch chung của địa phương.

Đối với việc chọn phương thức đầu tư, ông Chí cũng thống nhất hoàn toàn phương thức đầu tư công. Bởi đầu tư PPP sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chỉ riêng việc kéo dài thời gian thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế của huyện Côn Đảo cũng như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bởi khi chọn phương án PPP sẽ vướng rất nhiều khó khăn từ thủ tục chính sách, và trở ngại lớn nhất là liên quan đến đất quốc phòng. Bởi đây là khu vực biển đảo nên việc ưu tiên đảm bảo an ninh luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chia sẻ: Do khu vực tại huyện Côn Đảo mang tính đặc thù nên điều kiện phát triển còn hạn chế. Khi thực hiện dự án tại đây cũng gặp nhiều khó khăn đặc biệt là điện nước. Về mặt kỹ thuật xây dựng sân bay, tỉnh ủng hộ theo các phương án đã được đơn vị tư vấn nghiên cứu trong báo cáo. Tỉnh cũng mong muốn dự án được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, để sớm đầu tư đồng bộ, phù hợp. Việc đặt vấn đề xem xét đầu tư theo PPP, ông Khánh cũng cho biết hiện nay tỉnh chưa thực hiện một dự án PPP nào nên không có nhiều kinh nghiệm. Do đó tỉnh kiến nghị Cục QLXD phối hợp cùng địa phương để có báo cáo trình Chính phủ.

Trước ý kiến của tỉnh và các đơn vị có liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng cho rằng: Trong các báo cáo trước, Bộ GTVT cũng căn cứ theo ý kiến đóng góp của tỉnh để có quy mô phù hợp cho dự án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cũng nghiên cứu và làm việc với để phương để lấy ý kiến, xem xét mong muốn của tỉnh như thế nào? Chúng ta phải xác định quy mô của đường cất hạ cánh rất quan trọng, bởi nó tác động đến môi trường, tần suất hoạt động của các phương tiện về sau. Quy mô này phải đảm bảo an toàn về giao thông tàu bay cũng như an ninh quốc phòng. Mục tiêu của chúng ta là đến 6/2023 phải được khởi công, do đó việc thống nhất chủ trương đầu tư là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta tiếp tục có các ý kiến không đồng bộ thì thời gian thực hiện sẽ càng kéo dài. Bên cạnh đó, các công tác liên quan Bộ GTVT sẽ giao cho các đơn vị sớm hoàn thiện các nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường. Đặc biệt là việc phối hợp thực hiện cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để dự án sớm được khởi công, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận