Mất điện
Một phi công của máy bay Airbus 320 nhớ lại lần chuyến bay của ông bị mất điện hoàn toàn khi đang ở độ cao 7.000 m. Các loại đèn khẩn cấp, các loại thiết bị và tất cả màn hình đều tối thui, dù máy bay có 3 máy phát dự phòng.
Ông cho biết: “Tưởng tượng bạn đang lái xe với tốc độ 100 km/giờ trên đường cao tốc, đột nhiên các cửa sổ xe bị bịt kín, công tơ mét và tất cả các hệ thống điện ngừng hoạt động, phanh và cần số bị đơ. Nhưng xe vẫn chạy”.
Máy bay suýt va vào nhau là một trong những khoảnh khắc thót tim của các phi công. Ảnh: Blogspot. |
Buồng lái bị nhiễm khói độc
Theo Guardian, khói độc xâm nhập buồng lái là không phổ biến. Nhiều phi công lái những chuyến bay đông khách mà vẫn bị chóng mặt và buồn nôn, thậm chí không thể giao tiếp với những người lái phụ hoặc người điều khiển giao thông. Có những trường hợp tiếp viên phải nhập viện, phi công phải thở oxy, trong khi đó hành khách hoàn toàn không hay biết.
Phi công bất tỉnh
Trường hợp này còn đáng sợ hơn cả trên phim. Khi bay qua vùng thời tiết xấu, máy bay bị rung lắc, một phi công 12 năm kinh nghiệm bị ngất xỉu khi bị khuỷu tay của người lái phụ huých phải. May mắn là người lái phụ vẫn điều khiển được máy bay cho tới khi phi công tỉnh lại vài phút sau đó.
Hành khách sẽ cảm thấy thế nào khi biết sự cố này?
Mây nhiễm tro núi lửa
Tro núi lửa là mối đe dọa nguy hiểm đối với máy bay, dù hành khách hoàn toàn không biết về điều này. Một phi công vô tình lái máy bay vào một đám mây có tro của núi lửa Etna (Sicily, Italy) và phải mất 20 phút mới có thể hạ cánh khẩn cấp.
Tro núi lửa chứa các hạt đá và mảnh thủy tinh. Khi động cơ nóng, thủy tinh bị nung chảy, các bộ phận bên trong máy nén bị xói mòn, luồng khí bị tắc, thậm chí các động cơ ngưng hoạt động.
Điện tích tĩnh điện trong tro núi lửa cũng có thể khiến máy bay bị sập nguồn, rơi vào tình trạng vô cùng nguy hiểm.
Cửa sổ buồng lái rơi khỏi khung
Một độc giả của Reddit chia sẻ tình huống khi cả cửa sổ buồng lái bị rơi khỏi khung. May mắn là máy bay vừa hạ cánh.
Năm 1990, một sự cố tương tự xảy ra. Cơ trưởng bị hút khỏi cửa sổ, các đồng nghiệp túm được mắt cá chân của ông trong khi ông cố bám vào máy bay suốt 20 phút, chờ máy bay hạ cánh khẩn cấp. Ông đã may mắn thoát chết.
Bị đe dọa đánh bom
Một phi công đường dài chia sẻ, ông từng bị dọa đánh bom khi đang bay qua biển. Tất cả những gì ông có thể làm là chờ đợi và cầu mong không có chuyện gì xảy ra, trong khi hành khách hoàn toàn không hay biết.
Suýt va vào máy bay khác
Đôi khi, người điều khiển mặt đất bị nhầm lẫn, khiến một chuyến bay dân sự có thể va phải các chuyến bay không quân đang trình diễn trên bầu trời. Những khoảng cách gần sát sạt khiến phi công đứng tim.
Suýt va phải máy bay khác khi hạ cánh trên đường băng
Một phi công tiết lộ, ông gần như húc phải một máy bay khác trên đường băng giao nhau.
Bay vào vùng mưa lớn và mất tầm nhìn
Một phi công kể lại, khi chỉ còn gần 5 phút là máy bay hạ cánh xuống đường băng, họ gặp một trận mưa lớn. Ông không thể nhìn qua cửa kính trong màn mưa trắng xóa. Ông buộc phải bay lòng vòng, và hạ thấp tới 6 m rồi mới bay lên tiếp.
Khi thoát khỏi màn mưa và có thể nhìn được ở độ cao 152 m, ông lại có báo động về một chiếc trực thăng ở ngay phía trước. Đây là những giây phút kinh hoàng nhất trong đời làm phi công của ông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.