Khởi công DA xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng

Giao thông 24h 27/03/2015 15:22

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, trên cơ sở đề nghị của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, sáng 27/3, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức hợp đồng BOT.


Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới dự và phát lệnh khởi công Dự án. Cùng dự có lãnh đạo hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.

HaNam1

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát lệnh khởi công Dự án.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, Quốc lộ 38 dài 82,5 km đi qua địa bàn 04 tỉnh: Bắc Ninh (dài 22,5km), Hải Dương (dài 14km), Hưng Yên (dài 18km) và Hà Nam (dài 28km). Đây là tuyến giao thông quan trọng cùng với QL1, QL5 kết nối các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam thông qua QL1 và QL5; Trong đó, đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng dài 12,4km là cửa ngõ của 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam nối với QL1 và đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình để đi ra Hà Nội và vào phía Nam.

Do tuyến đường được đầu tư nâng cấp từ năm 2002-2005 nên hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. Đây là đoạn tập trung nhiều các khu công nghiệp, khu dân cư, lưu lượng vận tải lớn, mật độ phương tiện tăng cao dẫn tới không đảm bảo nhu cầu vận tải, an toàn khai thác và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (chiếm tới 30% số vụ tai nạn giao thông của tỉnh Hà Nam). Chính vì vậy việc sớm đầu tư QL38 mới đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng để giảm bớt lưu lượng trên QL38 cũ và giảm thiểu tai nạn giao thông là rất cần thiết, cấp bách.

HaNam3

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cam kết phối hợp với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án.

HaNam4

Chủ tịch UBND hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên ký cam kết GPMB với chủ đầu tư .

Dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức hợp đồng BOT được bắt đầu tại Km69+722-QL38 hiện tại, thuộc Phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên và kết thúc tại Km82+300-QL38 hiện tại (nút giao Vực Vòng) thuộc xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến khoảng 12.4km, trong đó đoạn trùng tuyến cũ khoảng 4,2km.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng 02 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cao cấp A1 gồm hai lớp bê tông nhựa đặt trên móng cấp phối đá dăm, Eyc=160Mpa. Bề rộng mặt nền đường Bm/Bn=11/12m đối với đoạn thông thường, đoạn Km70+365 – km72+564 ( phạm vi cầu Yên Lệnh và đường đầu cầu) giữ nguyên theo quy mô hiện tại Bm/Bn=14/15m. Đoạn cuối tuyến trùng với QL38 cũ ( km81+450 – Km82+300 ) được mở rộng thành 4 làn xe với bề rộng mặt nền đường là Bm/Bn=19,5/20,5m để đảm bảo cho lưu lượng trong tương lai. Tổng số cầu trên toàn tuyến là 04 cầu. Tổng mức đầu tư là 833,258 tỷ đồng, thời gian thu phí trong 16 năm. Dự án do Liên danh Tổng công ty XD Thăng Long – Tổng công ty XD CTGT4 thực hiện.

HaNam5

Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu bấm nút phát lệnh khởi công Dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự phối hợp của chính quyền hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị dự án. Bộ trưởng đề nghị chính quyền và nhân dân hai tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư giải quyết tốt vấn đề mặt bằng thi công cũng như các vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án. Đối với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thi công, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung mọi nguồn lực, thiết bị để Dự án bảo đảm chất lượng.

Bộ trưởng cho rằng tiến độ 24 tháng với một dự án có quy mô không lớn lại do hai tổng công ty mạnh của Bộ GTVT thực hiện là quá dài. Do vậy Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành dự án trong vòng 18 tháng. Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo hai tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chính thức phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng.

Theo www.mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận