Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của toàn tuyến ước tính khoảng 2.047 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 27 tháng, dự kiến cuối 2016 sẽ đưa vào khai thác.
Theo ông Muôn Văn Chiến – Tổng giám đốc liên danh nhà đầu tư, tổng chiều dài dự án là 43,4km trong đó phần tuyến QL 1 tránh TP. Phủ Lý có điểm đầu phía Nam ở trạm thu phí Nam cầu Giẽ (Km216+874, Quốc lộ 1), điểm cuối tại nút giao TL 494 với QL1 (Km235+885) với tổng chiều dài là 23,3km, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h.
Phần tăng cường tuyến QL1 hiện tại đoạn km215+775 – km235+885 được tăng cường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80km/h. Tuyến đường sẽ đi qua địa phận các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và TP Phủ Lý của tỉnh Hà Nam.
Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên Quốc lộ đoạn qua tỉnh Hà Nam sẽ được thực hiện bởi liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm (FECON), Công ty cổ phần xây dựng Cotec và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1). Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) là đối tác chính hỗ trợ vốn cho dự án này.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng cho biết, đây là một trong số những công trình trọng điểm mà Bộ GTVT tiến hành làm ở Hà Nam, ô nhiễm khói bụi, khí thải, tiếng ồn từ các phương tiện cơ giới đến sức khỏe cộng đồng dân cư và ô nhiễm môi trường đô thị TP. Phủ Lý, thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh Hà Nam phát triển. Hà Nam có 2 tuyến trọng điểm đi qua là đường cao tốc Bắc – Nam và QL1. Hiện nay, có tới 70% phương tiện lưu thông trên QL1 nên vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, dự án hoàn thành góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường phù hợp với quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Hà Nam nói riêng và hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng giao các cấp chính quyền bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, thời gian hoàn thành trước 31/12/2014 tạo thuận lợi để công trình đảm bảo chất lượng kỹ thuật và đúng tiến độ.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và tỉnh Hà Nam, chủ đầu tư dự án, vì đây là dự án tuyến tránh qua thành phố cuối cùng của QL1. Dự án được triển khai theo hình thức BOT, theo định hướng của Chính phủ về tái đầu tư công bởi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng kinh tế.
Hiện, cả nước có trên 60 dự án BOT với số vốn tham gia lớn. Qua công trình này, Phó Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa các dự án giao thông, thể hiện tính lành mạnh về tài chính khi nhận được sự tin tưởng của ngân hàng và hiệu quả của dự án đồng thời là sự kiểm tra chéo lẫn nhau giữa cơ quan quản lý Nhà nước.
PV
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.