Khởi công dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

Bạn đọc 23/12/2013 15:15

Ngày 21/12/2013 tại huyện Chợ Gạo, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo. Dự lễ khởi công có ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang; Trung tướng Trần Phi Hổ, Phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; ông Nguyên Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT; lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam; đại diện chính quyền địa phương.


Từ năm 2005 cùng với sự phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội, giao thông thủy trên tuyến kênh Chợ Gạo có những đột biến về lưu lượng và tải trọng phương tiện thủy qua lại. kênh Chợ Gạo hiện nay chiều rộng luồng chỉ 30m đến 50m, chiều sâu chạy tàu chỉ gần 3m. Tình hình tắc nghẽn giao thông, va chạm thường xảy ra dẫn đến ùn tắc. Cùng với đó là hiện tường sạt lở bờ kênh, phá hủy nhiều công trình nhà cửa, đường sá hai bên bờ gây tổn thất đáng kể về người và của. hiện nay phần lớn hàng hóa xuất khẩu ở khu vực ĐBSCL đều phải vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy lên các cảng ở TP Hồ Chí Minh để xuất khẩu sang các nước. Trong khi vùng ĐBSCL có hệ thống đường thủy là một lợi thế mà thiên nhiên ban tặng thì chúng ta chưa phát huy tốt. Việc tập trung vận chuyển bằng đường bộ đã tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng, ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Vận chuyển bằng đường bộ cũng làm tăng chi phí, dẫn đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp giảm sút. Điều đó làm việc thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực ĐBSCL bị hạn chế.

Ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đã được lập dự án từ năm 2009. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên phải đình hoãn và thay đổi tổng mức đầu tư nhiều lần. Đến ngày 21/6/2013, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1738/QĐ-BGTVT với chiều rộng chạy tàu 55m, độ sâu 3,1m, bán kính cong tối thiểu 300m, tĩnh không thông thuyền là 9m.

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Trong hoàn cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông rất hạn hẹp, Bộ GTVT vẫn quyết định ưu tiên nguồn vốn cho Dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo, điều này cho thấy tầm quan trọng của dự án đối với việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông thủy nhằm mục đích nâng cao nặng lực vận tải thủy nội địa giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL.Thứ trưởng cũng cho biết, sắp tới Bộ GTVT sẽ khởi động lại Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu để cho tàu trọng tải trên 10 nghìn tấn đầy tải và 20 nghìn tấn vơi tải vào sông Hậu. Sau khi hoàn thành, cùng với hai tuyến đường thủy đã được đầu tư từ năm 2009; Dự án phát triển cơ sở hạ tầng ĐBSCL đang triển khai tích cực sẽ hoàn thành năm 2016 thì vùng ĐBSCL sẽ có một mạng lưới đường thủy tương đối hoàn chỉnh, góp phần tích cực vào vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí, tăng hiệu quả cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại Lễ Khởi Công

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại Lễ khởi công

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cảm ơn Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, lãnh đạo, nhân dân tỉnh Tiền Giang, Long An đã hỗ trợ rất tích cực để dự án được sớm được khởi công. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Cục ĐTNĐ, Ban quản lý các dự án ĐTNĐ phía Nam, của các đơn vị liên quan đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị, hoàn thành một khối lượng lớn công việc để hôm nay tiến hành khởi công giai đoạn I của Dự nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo.

Thứ trưởng yêu cầu Liên danh nhà thầu Tổng công ty 319 và Công ty Minh Hằng tập trung nhân lực, thiết bị và tài chính để triển khai thi công ngay sau lễ khởi công này, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết, trong năm 2013 Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt và đề ra một loạt các giải pháp nhằm chấn chỉnh công tác xây dựng cơ bản của ngành giao thông về tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Có thể nói Bộ trưởng Bộ GTVT đã “tuyên chiến” với tình trạng thi công chậm tiến độ, thi công không đảm bảo chất lượng, gây thất thoát lãng phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Bộ GTVT đã tiến hành rà soát từng dự án, từng cây cầu cả về quy mô, công nghệ, giải pháp thi công…nhằm tiết kiệm tổng mức đầu tư. Và chỉ trong năm 2013 ngành giao thông đã tiết giảm được trên 20 nghìn tỷ đồng tổng mức đầu tư đối với một số dự án.

Với dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo, Thứ trưởng Nguyên Văn Công đề nghị các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang, HĐND, Mặt trận tổ quốc, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh và bà con nhân dân tham gia cùng với Bộ GTVT để tiến hành giám sát quá trình thi công dự án bao gồm: giám sát về tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường… để trong quá trình thi công không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bộ GTVT cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của địa phương, đặc biệt là trong công tác GPMB để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

BBT

Ý kiến của bạn

Bình luận