Khởi công xây dựng 110 km tuyến QL6, tỉnh Sơn La

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
29/10/2016 10:08

Ngày 29/10, tại thành phố Sơn La, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ động thổ tuyến QL6 đoạn Km193+000-Km303+000 trên địa phận tỉnh Sơn La thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát động Lễ động thổ.

IMG_2834
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN phát biểu tại buổi Lễ động thổ 

Theo đó, Dự án VRAMP được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3068/QĐ-BGTVT ngày 4/10/2013 với Tổng mức đầu tư là 301 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng. Trong đó: vốn vay Ngân hàng thế giới là 251 triệu USD và vốn đối ứng là 50 triệu USD. Cơ quan chủ quản dự án là Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư và Ban QLDA3 là đơn vị trực tiếp quản lý dự án.

Mục tiêu đầu tư xây dựng của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, đó là: thiết lập cơ sở, phương pháp luận để thực hiện công tác bảo trì, nâng cấp và quản lý tài sản mạng lưới đường bộ khoa học, hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Với mục tiêu trước mắt nhằm nâng cấp, bảo trì một số tuyến đường có tính chất liên kết mạng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc; áp dụng kết hợp các loại hình hợp đồng xây dựng mới trong quản lý bảo trì mạng lưới đường bộ. Cùng với đó, hỗ trợ các công cụ, phương pháp thu thập dữ liệu, lưu trữ và phân tích về tình trạng mạng lưới đường bộ để đánh giá, xác định nhu cầu, lập kế hoạch quản lý bảo trì đường bộ Việt Nam hiệu quả, bền vững. Các gói thầu xây lắp của dự án tập trung vào nâng cấp, bảo trì một số tuyến đường như: QL2, QL48, QL6, QL38, QL38B và QL39.

Tuyến QL6 đoạn Km193+000-Km303+000 trên địa phận tỉnh Sơn La được thiết kế: Về quy mô xây dựng: Giữ nguyên như quy mô đường hiện tại, sửa chữa, tăng cường mặt đường đảm bảo mô đun đàn hồi yêu cầu, trừ các đoạn Km237+400-Km242+420; Km248-Km248+996 và Km250-Km253+616. Tận dụng hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình thoát nước, công trình phòng hộ hiện hữu, kết hợp sửa chữa, thay thế, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế và Quy chuẩn kỹ thuật. Quản lý và bảo trì nền, mặt đường, các công trình trên đoạn tuyến từ Km193-Km303 trong thời gian hợp đồng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

IMG_2852
Ông Cầm Ngọc Minh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cam kết chỉ đạo chính quyền địa phương có dự án đi qua tạo mọi điiều kiện thuận lợi để dự án thực hiện đúng tiến độ

Về giải pháp thiết kế: Tim tuyến trùng hoàn toàn tim tuyến hiện hữu. Thiết kế cao độ đảm bảo chiều dày tăng cường áo đường. Tại các vị trí cầu, vuốt nối đến sát vị trí khe co giãn. Chiều rộng nền, mặt đường: giữ nguyên quy mô như hiện hữu, chiều rộng lề tối thiểu là 0,5m. Đối với các đoạn thảm trực tiếp, thay đổi theo độ dốc ngang hiện hữu để giảm thiểu khối lượng bù vênh BTN. Riêng đối với các mặt cắt ngang trong đường cong nằm có yêu cầu bố trí siêu cao, thiết kế theo đúng quy định. Về kết cấu lề đường: bóc bỏ lớp hữu cơ bề mặt, đắp lại bằng đất đảm bảo độ chặt bằng cao độ mặt đường. Bề rộng lề đường 1m; các đoạn có bề rộng lề tối thiểu 0,5m và có rãnh gia cố, gia cố lề đường bằng BTXM.

Về kết cấu mặt đường: Sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, hoàn trả đến cao độ mặt đường hiện hữu đối với các đoạn thảm trực tiếp 1 lớp BTN, các đoạn thảm trực tiếp 2 lớp; các đoạn cào bóc toàn bộ lớp BTN hư hỏng (các đoạn hư hỏng liên tục trên đoạn thảm 2 lớp) và các đoạn cào bóc tái sinh mặt đường. Cùng với đó, thiết kế tăng cường kết cấu mặt đường cũ phải đảm bảo thiết kế yêu cầu Eyc≥140Mpa.

Về nút giao, đường giao: Giữ nguyên quy mô, kích thước nút giao như hiện tại, vuốt nối nút giao theo hiện trạng, đảm bảo êm thuận, kết cấu vuốt nối như kết cấu mặt đường tuyến chính. Tổ chức giao thông bằng vạch sơn và biển báo.

Về hệ thống thoát nước, hệ thống ATGT: Giữ nguyên hiện trạng các cầu hiện có; nạo vét và khơi thông các cống đồng thời có xây dựng các cống bổ sung, thay thế cống cũ. Tận dụng hệ thống các công trình phòng hộ hiện hữu, sửa chữa các vị trí mái dốc taluy gia cố, tường chắn đã hư hỏng theo kết cấu hiện hữu. Tận dụng hệ thống báo hiệu đường bộ hiện hữu, sửa chữa, thay thế, bổ sung để đảm bảo theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT. Công tác bảo trì theo hình thức hợp đồng PBC trong thời gian 4 năm được thực hiện theo đúng Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 07:2013/TCĐBVN.

IMG_2863
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát động Lễ động thổ

Phát biểu tại Lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, tuyến QL6 là tuyến đường huyết mạch quan trọng kết nối giao thương, lịch sử, văn hóa giữa Thủ đô Hà Nội và khu vực kinh tế Tây Bắc. Sau khi hoàn thành, tuyến QL6 đoạn Km193+000-Km303+000nói riêng và toàn bộ dự án nói chung sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Hòa Bình đi Sơn La và ngược lại, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác và giảm ùn tắc, TNGT trên QL6 đoạn Hòa Bình - Sơn La. Đồng thời, kết nối thông suốt, tạo động lực mãnh mẽ để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho Khu vực Tây Bắc nói riêng và toàn miền Bắc nói chung đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Việc hoàn thành đoạn tuyến đường QL6 từ TP.Hòa Bình đến TP.Sơn La, sẽ giúp phục vụ tốt cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, giao lưu hàng hóa, du lịch ...và đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh trong khu vực cũng như góp phần rút ngắn thời gian đi lại, cải thiện ATGT và giảm TNGT đường bộ. Với tính  chất  quan  trọng  của QL6 trong mạng lưới đường quốc gia và khu vực Tây Bắc. Ngay từ đầu Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất với Ngân hàng thế giới ưu tiên đầu tư trong dự án VRAMP với tổng chiều dài 225km và chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 đã hoàn thành đầu tư xây dựng 115km từ TP.Hòa Bình đến thị trấn Mộc Châu. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng 110km QL6 từ thị trấn Mộc Châu đến TP.Sơn La hôm nay đã đủ điều kiện để chính thức tổ chức động thổ xây dựng ngày hôm nay” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Tại buổi Lễ phát động động thổ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA3, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công không quản ngại ngày đêm khắc phục mọi khó khăn nỗ lực phấn đấu đưa dự án về đích bảo đảm an toàn chất lượng và tiến độ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành và chính quyền địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để bảo đảm  hoàn thành đúng  mục tiêu và nâng cao hiệu quả đầu tư của Dự án.

IMG_2892

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đại diện Lãnh đạo tỉnh Sơn La, nhà thầu thi công nhấn nút chính  thức động thổ dự án

IMG_2898
 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận