Khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT

Giao thông 24h 25/01/2015 19:29

Sáng nay 25/1, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khởi công cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự và phát lệnh khởi công. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.


PTT Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND Quảng Ninh và các khách mời nhấn nút khởi công

PTT Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND Quảng Ninh và các khách mời nhấn nút khởi công

Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Cấm nối thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) với quận Hải An (Hải Phòng) trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây là dự án BOT đầu tiên do một địa phương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Liên doanh nhà đầu tư gồm: CIENCO 1 – Phúc Lộc – Cường Thịnh Thi – Cái Mép – Công Thành – Phương Thành – Trung Nam Group – Tập đoàn SE (Nhật Bản).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả khu vực phía Bắc.

Tuyến đường có vai trò nối thông đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến Hạ Long và trong tương lai gần sẽ kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT, các nhà thầu, các ngân hàng đã chủ động trong việc huy động vốn để xây dựng công trình hơn 7.600 tỷ đồng này. Đây là công trình BOT đầu tiên do tỉnh làm chủ đầu tư, do đó phức tạp hơn nhiều so với các dự án xây dựng bằng vốn ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và dự án cầu Bạch Đằng là 2 dự án được Chính phủ tin tưởng giao cho Quảng Ninh làm chủ đầu tư và chủ động bố trí vốn thi công. Tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt trong công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị hồ sơ dự án, thiết kế kỹ thuật, phương án thi công. Đặc biệt, tỉnh đã huy động nguồn lực để triển khai dự án. Đã có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án lớn sản xuất kinh doanh, du lịch đón bắt khi tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng hoàn thành.

Theo ông Đọc, dự án nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân bởi vậy khâu khó khăn nhất là GPMB đã được triển khai rất tốt.

Cầu Bạch Đằng sau khi đi vào hoàn thành sẽ đồng bộ với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng rút ngắn khoảng cách Hải Phòng – Hạ Long từ 75 km xuống còn 25 km. Đặc biệt rút ngắn khoảng cách Hà Hội – Quảng Ninh từ 180 km còn 125 km và giảm thời gian di chuyển từ 4 tiếng còn 1,5 tiếng.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,41 km. Dự kiến thời gian hoàn thành vào cuối năm 2016 cùng tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây thực sự là điểm nhấn quan trọng trong phát triển cực tăng trưởng kinh tế vùng trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Theo báo giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận