Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 |
Tại tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng địa phương và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01 (XL.01) - Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Theo đó, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường 2 đầu cầu có điểm đầu nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Từ đây tuyến đi song song quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện nay 350m về phía thượng lưu. Điểm cuối nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long.
Tổng chiều dài dự án là 6,61km. Trong đó, phần cầu chính là cầu Mỹ Thuận 2 dài 1.906m, rộng 25m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Nhịp chính của cầu có kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m. Phần đường dẫn phía Tiền Giang dài 4,33km, phía Vĩnh Long 400m, thiết kế theo cấp đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h.
Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư đường dẫn quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Còn phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường dẫn là 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường dẫn 6 làn xe rộng 32,25m.
Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ; dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 chính thức được khởi công xây dựng |
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Hôm nay chúng ta khởi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và là dự án thứ 3 trong thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Để thấy rằng tầm quan trọng cấp bách của dự án và đã được Chính phủ, các Bộ, ban, ngành quan tâm. Trong tương lai cầu Mỹ Thuận kết nối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai và kết nối với Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ tạo nên một tuyến xuyên suốt. Hiện tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đã được giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Về dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ GTVT đánh giá cao UBND hai tỉnh đã giải quyết đền bù mặt bằng nhanh chóng. Và người dân địa phương đã tạo điều kiện tối đa để dự án được thực hiện.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Đây là dự án cầu dây văng mà chúng ta tự thiết kế, tự thi công, và tự quản lý, một điểm sáng của ngành giao thông nước ta. Chúng tôi đề nghị các đơn vị chú trọng đến các vấn đề an toàn, chất lượng, đảm bảo tiến độ dự án. Bộ GTVT cam kết sẽ cấp nguồn vốn đầy đủ và hết hợp với Ban QLDA 7 để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.