Công trình do Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư; Ban QLDA 3 là đơn vị quản lý dự án; đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT; Công ty TMT là nhà thầu thi công công trình. Cầu Nam Công được xây dựng với số vốn 9,1 tỷ đồng và được thực hiện trong thời gian 4 tháng.
Quy mô cầu Nam Công gồm kết cầu phần trên và kết cấu phần dưới. Kết cấu phần trên gồm: Cầu 3 nhịp bằng kết cấu thép, sơ đồ nhịp (27 = 110 + 27) mét, bề rộng cầu 2,0m, tải trọng thiết kế 300kg/m2 được kiểm tra với tải trọng tập trung 500kg. Toàn bộ kết cấu thép mặt cầu gồm dầm dọc, dầm ngang, bản mặt cầu, dây treo được mạ kẽm, tháp cổng cầu bằng thép hình được sơn chống rỉ.
Kết cấu phần dưới gồm móng trụ tháp và mố neo và móng bê tông cốt thép trên hệ cọc ép, cường độ bê tông fc = 20Mpa, kích thước cọc ép là 35 x 35cm, Lcọc 21m; tổng chiều dài cọc ép tại cầu Nam Công là 2.400m.
Cầu Nam Công được thiết kế đảm bảo yêu cầu thông thuyền bình thường trên sông Đáy, đường hai đầu cầu kết nối với đường hiện hữu tại khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng đánh giá: Dự án xây dựng cầu treo dân sinh qua bến đò Nam Công được xác định là dự án quan trọng nhằm cải thiện đời sống dân sinh vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Thanh Liêm. Với tinh thần tích cực, khẩn trương, địa phương đã hoàn thành công tác GPMB 3.500m2 trong vòng 03 ngày và bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng cam kết. Việc khởi công, xây dựng, sớm đưa dự án đi vào khai thác sẽ tạo điều điều kiện đi lại cho hơn 1.500 người dân, trong đó có trên 200 học sinh hàng ngày phải di chuyển từ bờ tây sang bờ đông sông Đáy. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần thực hiện mục tiêu phát triển GTNT trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Phát lệnh khởi công xây dựng cầu Nam Công, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc xây dựng cầu treo dân sinh tại xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nằm trong Đề án xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số của Bộ GTVT. Đây là quyết tâm của Bộ GTVT để khắc phục tình trạng nhân dân phải đi lại qua sông bằng bè, mảng đã tồn tại từ nhiều năm trước đây. Đồng thời, khẳng định sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GTVT với tỉnh Hà Nam trong việc xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân các xã vùng núi.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng với Ban QLDA 3 và các nhà thầu triển khai xây dựng cầu treo Nam Công theo đúng hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng và tiến độ, đáp ứng lòng mong mỏi của chính quyền và người dân địa phương.
Việt Cường
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.