Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe Mazda tại Quảng Nam

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Thị trường 27/03/2017 10:24

Chiều 26/3, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Thaco Trường Hải đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe Mazda.

 

DSC_4380
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Thaco Trường Hải trong những năm qua

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Thaco Trường Hải xây dựng được thương hiệu dẫn đầu thị trường trong quá trình tạo dựng suốt 15 năm qua. Thủ tướng biểu dương sự cố gắng của lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Thaco trong sự hội nhập sâu của nền kinh tế, giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Chính sách mở cửa để Mazda hợp tác tại thị trường Việt Nam thúc đẩy ngành cơ khí, công thương, công nghiệp phụ trợ trong nước và xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia xuất khẩu sang các nước trong khu vực và quốc tế. Và đây cũng là chính sách có ô tô rẻ, có chất lượng tốt phục vụ nhu cầu của nhân dân. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành hỗ trợ tối đa doanh nghiệp ô tô nội địa bằng cách tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc nếu có để đề xuất biện pháp bảo vệ ô tô trong nước và phù hợp thông lệ quốc tế.

Theo ông Trần Bá Dương- Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho biết, nhằm hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 được thủ tướng phê duyệt ngày 16/7/2014, và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của Bộ Công thương; đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018, Thaco Trường Hải đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. Theo lộ trình thực hiện chiến lược đã đề ra, thì lễ khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

DSC_4396
Nhà máy sẩn xuất xe mazda chính thức được Thaco Trường Hải khởi công xây dựng tại Quảng Nam.

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực Asean, Nhà máy ô tô THACO - Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như là:  Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô.  Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này. Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường một cách hiệu quả nhất. Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân. Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Cùng với đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

"Bên cạnh đó, nhà máy THACO - Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất. Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy THACO- Mazda này, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường và có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của tỉnh Quảng Nam và Việt Nam".

Được biết, từ năm 2003, công ty ô tô Trường Hải đã đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai khởi đầu là nhà máy sản xuất xe tải, xe buýt. Năm 2007, với thành công bước đầu là sản xuất lắp ráp về xe tải, xe buýt. THACO đã tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp xe con thương hiệu KIA thông qua việc chuyển giao công nghệ từ tập đoàn KIA. Năm 2011, Thaco tiếp tục hợp tác với Mazda và đã đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012. Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đến nay sau 5 năm, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.

DSC_4399
Nghi thức khởi công của nhà máy sản xuất xe Mazda tại Thaco Trường Hải- Quảng Nam

Cũng theo ông Trần Bá Dương, nhà máy THACO - Mazda (có công suất và quy mô lớn với công nghệ tiên tiến hiện đại nhất) được khởi công xây dựng cùng với diễn biến của thị trường ô tô theo chiều ngược lại, đó là xe nguyên chiếc bắt đầu được nhập khẩu về nhiều và các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm từ 30%, trong năm nay về bằng 0% vào năm 2018 (trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang là bình quân 18%). Chúng tôi tự tin và quyết tâm theo đuổi và đầu tư vào sản xuất với những lý do sau:

    Một là, trong thời gian qua, với chính sách vĩ mô cơ bản ổn định mặc dù nền kinh tế đã xảy ra 2 lần khủng hoảng nhưng từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, THACO đã nổ lực đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô và đã cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng với các doanh nghiệp cùng ngành nghề mà chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô có thương hiệu trên thế giới vào đầu tư tại việt nam từ rất sớm (1990) để vươn lên thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Việt Nam có những thành tích như là : chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với 2 thương hiệu KIA và Mazda đạt hơn 62.000 xe chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016 vừa qua, và luôn nỗ lực tiên phong giảm giá xe trên thị trường. Do vậy, với năng lực hiện có cùng với chính sách đúng đắn, hợp lý của Nhà nước thì THACO cùng với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước khác vẫn có thể duy trì và phát triển sản xuất lắp ráp ô tô theo chiến lược đã đề ra của Chính phủ và Bộ Công thương.

      Hai là, quy luật phát triển ngành công nghiệp ô tô ở các nước trên thế giới từ trước đến nay là bảo vệ thị trường hợp lý để được chuyển giao công nghệ và bắt đầu từ lắp ráp, qua đó phát triển công nghiệp phụ trợ,sản xuất linh kiện phụ tùng, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá cho sản phẩm ô tô. Chính sự phát triển công nghiệp phụ trợ với tỷ lệ nội địa hoá cao mới mang lại giá trị cho xã hội cho nền kinh tế như là: Tạo ra việc làm, đào tạo huấn luyện nguồn nhân lực có kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật; phát triển các ngành công nghiệp khác đặc biệt là cơ khí, điện tử, hóa chất; giảm nhập siêu, giúp cân bằng cán cân thanh toán thương mại quốc tế khi mà nhu cầu sử dụng ô tô tất yếu ngày càng cao. Đến nay, THACO đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt mang thương hiệu THACO được khách hàng rất tin dùng. Đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 30-35% đối với xe tải.

"Riêng với xe con, THACO mới đạt 18% đối với 1 số mẫu xe có sản lượng cao, tuy nhiên THACO đã có được những kinh nghiệm cũng như những nền tảng cơ bản, với thị trường phát triển ổn định và gia tăng trong thời gian tới nhất là sau 2018 thì chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỷ lệ nội địa hoá đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực Asean. Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỷ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ"- Chủ tịch HĐQT THACO nhấn mạnh.

Cũng theo lý giải của người đúng đầu THACO, việc xây dựng nhà máy mazda3 hôm nay để đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đồng thời phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018;  cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm và có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia

"Tuy nhiên, THACO chúng tôi không thể chọn lựa cách nhập khẩu nguyên chiếc mà không tiếp tục theo đuổi sản xuất. Vì như vậy, chúng tôi sẽ đánh mất 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở Chu Lai và hơn 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là những nền tảng cơ bản mà chúng tôi đã gầy dựng trong thời gian qua. So sánh với ngày đầu đến với Chu Lai, Quảng Nam thì việc tiếp tục đầu tư mạnh vào sản xuất trong thời gian tới của THACO là có rất nhiều thuận lợi cơ bản. Và nếu có sự ủng hộ của xã hội, chính sách nhất quán và đúng đắn của Nhà nước, trong đó đảm bảo tính công bằng về thuế và các quy định trong quản lý giữa xe nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước thì chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh qua đó có những đóng góp hiệu quả nhất để phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, miền trung nói riêng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và nền kinh tế, xã hội của đất nước nói chung".

Nhà máy THACO - Mazda khởi công xây dựng được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. Do vậy, THACO đã cam kết với Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Quảng Nam và nhất là đối với tập đoàn Mazda là nhà máy hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận