Không được lơ là trong mùa vận tải lễ hội xuân

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
26/03/2019 06:07

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, mặc dù cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được đảm bảo an toàn và thuận tiện song không được chủ quan, lơ là trong mùa vận tải lễ hội xuân.

 

IMG_5699
Lực lượng CSGT Đường thủy kiểm tra hoạt động phương tiện thủy nội địa

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bộ GTVT đã lên kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị chủ động lên kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm Tết và lễ hội xuân.

Trong lĩnh vực đường bộ, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải lập kế hoạch, phương án xe ô tô dự phòng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo TTATGT, bình ổn giá cước vận tải; phối hợp trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả; phân công trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin... Nhìn chung, các đơn vị vận tải đã chủ động phương tiện và hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Kỷ Hợi.

Đối với đường sắt, Ngành đã tổ chức chạy 8 đôi tàu khách Thống Nhất hàng ngày (tăng 01 đôi so với cùng kỳ), đồng thời tổ chức sử dụng những ram tàu khách Thống Nhất đình lưu để tổ chức chạy các tàu khách khu đoạn trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn với tổng số chỗ khoảng 25.000 chỗ/ngày (riêng đối với tàu khách Thống Nhất khoảng 14.000 chỗ/ngày) chủ yếu trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Đối với ngành Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị trong ngành huy động mọi nguồn lực đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Số lượng tàu bay đưa vào khai thác tăng hơn 20% so với lịch bay hiện tại, do đó đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

_MG_3069
Người điều khiển phương tiện được kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông

 Nhìn chung, các đơn vị trong ngành, các sở GTVT đều chủ động xây dựng kế hoạch (trong đó bố trí phương tiện để vận chuyển và số lượng phương tiện dự phòng, công tác quản lý giá cước vận tải), thành lập các ban chỉ đạo, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ vận tải dịp Tết nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế thấp nhất những vấn đề ảnh hưởng tới TTATGT, bảo đảm giao thông thông suốt.

Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, tháng 2 cũng là thời gian cao điểm phục vụ vận tải Tết và lễ hội xuân. Các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là bảo đảm TTATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Mặc dù tình hình vận tải Tết 2019 đã có nhiều khởi sắc, TTATGT được duy trì ổn định, đã hạn chế UTGT kéo dài tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đầu mối giao thông chính, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Nhằm đảm bảo TTATGT, ngăn chặn các vụ TNGT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục ĐBVN kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trên các tuyến đường chính, các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố như QL5, QL32, Đại lộ Thăng Long, đường Vành đai 3 trên cao...; tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đồng thời, các đơn vị thực hiện nghiêm Công điện số 04/CĐ-BGTVT ngày 23/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, không có tâm lý lơi lỏng sau đợt cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Ý kiến của bạn

Bình luận