Không được rút bớt máy móc để hoàn thành cao tốc Mai Sơn - QL45 trước 30/4/2023

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 28/02/2023 16:16

Chỉ còn 2 tháng nữa là tới "hạn chót" hoàn thành cao tốc Mai Sơn - QL45 nhưng vẫn còn tồn tại 5 đoạn tuyến chưa đủ điều kiện thi công kết cấu mặt đường.

Giải pháp nào để cao tốc Mai Sơn - QL45 "cán đích" trước ngày 30/4/2023? - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

Thống kê của Bộ GTVT mới đây cho biết, cao tốc Mai Sơn - QL45 lũy kế sản lượng đến nay đạt 6.096,76/7.269,37 tỷ đồng (83,9% giá trị hợp đồng). Trong đó, gói 10-XL đạt 89,0%; gói 11-XL đạt 90,2%; gói 12-XL đạt 82,4%; gói 13-XL đạt 89,9%; gói 14-XL đạt 75,5%. Lũy kế giải ngân xây lắp đạt 6.255,183 tỷ đồng (86,0% giá trị hợp đồng).

Theo Bộ GTVT, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km) trước ngày 31/12/2022, khối lượng còn lại của đoạn tuyến, gồm: 4,3km bê tông nhựa rỗng,13,8km bê tông nhựa C19, 20,1km bê tông nhựa C12,5, hoàn thiện các cầu, hầm Thung Thi và lắp đặt hệ thống ATGT. Đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 10,3km) hiện tồn tại 5 đoạn tuyến (dài 1,2km) chưa đủ điều kiện dỡ tải để thi công các lớp kết cấu mặt đường.

Đề cập đến giải pháp đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ, 3 ca, 4 kíp thi công.

Không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; nêu cao tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành dự án;…
Bộ GTVT

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu; trên cơ sở đó chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường. Đồng thời khẩn trương triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống ATGT ngay khi có công địa, đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

"Ban QLDA Thăng Long phải tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện của các nhà thầu đang chậm tiến độ, kịp thời báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh cắt giảm khối lượng hợp đồng đã giao cho các nhà thầu này thực hiện tại các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 để tập trung thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020", Bộ GTVT nêu rõ.

Giải pháp nào để cao tốc Mai Sơn - QL45 "cán đích" trước ngày 30/4/2023? - Ảnh 3.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 dài hơn 63km đi qua Ninh Bình và Thanh Hóa

Được biết, cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km) với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự kiến ban đầu, dự án hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên, đến ngày 31/12/2022, cao tốc Mai Sơn - QL45 thông xe kỹ thuật hơn 53km. Dự án đã được chấp thuận kéo dài thời gian thông xe đến ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn dự án trước 30/6/2023.

Sau khi hoàn thành, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ nối tiếp cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (đã vận hành từ tháng 2/2022), rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội đi Thanh Hoá chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận