Không ngừng sáng tạo và phát triển KHCN ngành GTVT

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/09/2016 13:40

Sáng 29/9, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ (KHCN) năm 2016.Hội nghị KHCN lần này là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và cán bộ quản lý trong ngành GTVT trao đổi, thảo luận về những công nghệ mới, kết cấu mới, những giải pháp mới, vật liệu mới trong lĩnh vực xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT


DSC_2459
Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT  cho biết Hội nghị KHCN năm 2016 được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập (04/10/1956 - 04/10/2016) nhằm tổng kết các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KHCN nổi bật mà viện đã thực hiện trong năm 2016, là kết quả được kế thừa và phát triển dựa trên những hoạt động KHCN chủ yếu của Viện trong giai đoạn 2011-2016.

Theo đó, thời gian qua, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã nỗ lực triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ và ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao như khảo sát đánh giá hư hỏng và đề xuất giải pháp sửa chữa cầu An Thái, cầu Ghềnh; đánh giá và đề xuất xử lý mố A0, A1 và khối Ko của cầu Vàm Cống; tiếp nhận làm chủ công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất theo các công nghệ hiện đại của Nhật Bản...

Kết quả nghiên cứu KHCN chủ yếu của Viện được công bố trong 50 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực đường bộ, sân bay, cầu, hầm, cảng đường thủy, cơ khí, tự động hóa, vật liệu xây dựng, bảo vệ công trình và môi trường… Các kết quả nghiên cứu này gắn liền với các nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, thông qua các nhiệm vụ thường xuyên, các đề tài nghiên cứu, biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, thí điểm, kiểm định chất lượng nhiều dự án xây dựng công trình giao thông trong phạm vi cả nước. Qua những hoạt động này, Viện tiếp tục khẳng định vị thế là cơ quan tham mưu cho Bộ GTVT về KHCN, đáp ứng những nhu cầu bức thiết của thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT.

DSC_2469
Toàn cảnh Hội nghị

“Hội nghị KHCN lần này là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và cán bộ quản lý trong ngành GTVT trao đổi, thảo luận về những công nghệ mới, kết cấu mới, những giải pháp mới, vật liệu mới trong lĩnh vực xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT”, Viện trưởng Nguyễn Xuân Khang chia sẻ.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học, các kỹ sư đã trình bày, trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2016 hướng tới sự phát triển bền vững của Viện, đánh giá rủi ro trượt đất, xây dựng tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng biển, nghiên cứu hoàn thiện công nghệ xây dựng mặt đường giao thông nông thôn, các thiết bị thi công chuyên dùng do Viện KHCN GTVT chế tạo góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng hạ tầng giao thông...

DSC_2475
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm,

Được biết, Viện Khoa học và Cộng nghệ GTVT tiền thân là Viện Thí nghiệm Vật liệu được thành lập vào ngày 04/10/2956 theo Nghị định số 96 - NĐ của Bộ Giao thông và Bưu điện. Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ các bộ, công chức, viên chức và người lao động luôn vinh dự và tự hào đã có những đóng góp đặc lực vào sự phát triển lớn mạnh của Viện, đồng thời đã đưa Viện trở thành mộtthương hiệu có uy tín về nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ trong lĩnh vực GTVT trên phạm vi cả nước.

Những sản phẩm KHCN của Viện qua từng thời kỳ được hình thành từ ý tưởng sáng tạo, thiết kế độc đáo, chuẩn mực, độ bền, thẩm mỹ, tiện ích và đảm bảo bằng công nghệ tiên tiến hiện đại ngày càng được áp dụng rộng rãi trong ngành GTVT. Nhiều đề tài cấp Nhà nước, hàng nghìn đề tài cấp Bộ và rất nhiều nhiệm vụ KHCN đột xuất khác theo yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu trong và ngoài nước đã được các nhà khoa học của Viện nghiên cứu thành công và được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kỹ thuật - kinh tế rõ rệt góp phần quan trọng trong sự nghiệp “đi trước mở đường”, kháng chiến cứu quốc trước đây, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận