Không phải ai cũng được nhượng quyền khai thác sân bay, bến cảng

Bạn đọc 24/05/2015 11:26

Chiều ngày 23.5, ngoài giờ họp của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã trả lời báo chí về những lo ngại gần đây của nhiều chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp về việc cơ quan nhà nước nhượng quyền khai thác sân bay, bến cảng lớn, đường quốc lộ…


Việc cho nhượng quyền khai thác cơ sở hạ tầng đang gây nhiều lo ngại

Việc cho nhượng quyền khai thác cơ sở hạ tầng đang gây nhiều lo ngại

Ông Phúc nói: “Không phải chúng ta bán hết cả sân bay hay bến cảng. Ở đây là nhượng quyền khai thác, không phải ai cũng được nhượng quyền vì còn có các yếu tố phải chú trọng về quốc phòng, an ninh”.

“Nhượng quyền cũng phải có chiến lược rõ ràng, quy hoạch, kế hoạch, để đảm bảo giải quyết về vốn, đầu tư vào lĩnh vực khác mà ta đang thiếu. Hiện ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng. Nên đó là giải pháp mà tôi cho rằng là cần thiết”, ông Phúc bày tỏ.

Trả lời về vấn đề nhượng quyền khai thác đường bộ có khả năng khiến các khoản phí tăng cao, ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, điều này đương nhiên phải chấn chỉnh.

“Sau khi nhượng quyền khai thác vẫn phải đảm bảo lợi ích của người dân. Nếu không họ phải chịu nhiều phí. Hoặc chủ khai thác nâng phí vô tội vạ, mà con đường đó là bắt buộc phải đi. Trên thực tế, có những đoạn đường cũng phải kiểm soát lại, có những trạm thu phí phải kiểm tra lại tính hợp lý của các trạm đó, khi người dân bức xúc”, ông Phúc nói. Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH tin rằng, khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội hoặc trong các phiên chất vấn thành viên Chính phủ tới đây, đại diện các bộ, ngành sẽ phải làm rõ những vấn đề người dân bức xúc và Quốc hội có thể ra nghị quyết, chấn chỉnh những vấn đề chưa làm tốt.

Ông Phúc cho biết, trong các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã lưu ý việc chuyển nhượng phải được kiểm soát để không tạo ra độc quyền, không tạo ra gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

“Khi chuyển cho tư nhân thì phải lưu ý kiểm soát mức phí, để các nhà đầu tư được chuyển nhượng đoạn đường ấy thì phải có chi phí hợp lý”, ông Phúc nói thêm.

Theo Thanh niên

Ý kiến của bạn

Bình luận