Không thể đáp ứng hết nhu cầu đậu tàu trong cảng Quy Nhơn

Giao thông 24h 07/11/2017 10:15

Dự báo bão ảnh hưởng Bắc Ninh Thuận và Nam Phú Yên, nên các tàu kéo nhau ra Quy Nhơn tránh bão, khiến cảng bị quá tải.

 

Không thể đáp ứng hết nhu cầu đậu tàu trong cảng Q
Tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn - Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Liên quan đến việc nhiều tàu vận tải phải đậu ngoài phao số 0 thay vì vào cảng Quy Nhơn trú bão và bị chìm, trôi dạt, ông Nguyễn Hoàng, phó cục trưởng Cục Hàng hải, cho biết cảng vụ Quy Nhơn đã phải "phá rào" cho số tàu vào vùng nước cảng trú bão đông gấp đôi so với quy định về an toàn hàng hải. Không phải còn chỗ đậu trong cảng mà không cho tàu vào trú bão.

Theo ông Hoàng khu neo tránh bão ở đầm Thị Nại thuộc cảng Quy Nhơn chỉ có 7 vị trí neo đậu và đậu được tối đa khoảng 20 tàu. Nhưng trước khi bão ảnh hưởng số tàu có nhu cầu vào đậu trú bão quá đông. 

"Cảng vụ đã cho phép 53 tàu vận tải vào neo đậu, chưa tính tàu cá.  Đúng ra, theo quy định về an toàn không được phép đậu dày như vậy. Nhưng tình huống khẩn cấp, nguy cơ bão uy hiếp cao nên cảng vụ đã "phá rào" với mục đích để cứu tàu, cứu người.

Bình thường không ai cho phép đậu dày như thế vì dễ va đụng, tàu không quay trở được. Nhưng giữa tình huống ít xấu nhất và xấu nhiều nhất thì chấp nhất tình huống ít xấu nhất chứ không thể chu toàn mọi thứ được" - ông Hoàng lý giải.

Tuy nhiên, lượng tàu vận tải trên trên hành trình Bắc - Nam dồn về Quy Nhơn trú bão quá đông nên không thể cho tàu vào trú bão hết được. Vì vậy, nhiều tàu phải đậu ngoài phao số 0.

"Qua trao đổi với các thuyền viên, kể cả những thuyền viên bị thương nằm trong bệnh viện, họ đều cho biết lúc đầu thấy dự báo bão ảnh hưởng bắc Ninh Thuận và nam Phú Yên nên họ nghĩ đưa tàu ra Quy Nhơn tránh bão là an toàn. Vì vậy, lượng tàu đến Quy Nhơn trú bão nhiều"- ông Hoàng lý giải nguyên nhân cảng Quy Nhơn quá tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận