Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thaco với tư cách nhà sản xuất, lắp ráp ô tôphải góp phần kiểm soát tải trọng, ATGT ngay từ khâu sản xuất. |
Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp thăm các dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô tại khu phức hợp Trường Hải - Chu Lai (Quảng Nam).
Báo cáo Bộ trưởng, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay: Đơn vị kiên trì chiến lược, phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. 7 tháng đầu năm 2015, Thaco Trường Hải tiếp tục giữ vững ngôi đầu thị trường ô tô. Doanh số đạt hơn 41.000 xe, chiếm 38% thị phần trong nước.
Trước đó, Báo cáo tài chính vừa được Trường Hải vừa công bố cho thấy tổng doanh thu hợp nhất trong nửa đầu năm 2015 của Thaco đạt 18.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận sau thuế thu được 3.203 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 5.744 tỷ đồng, bằng 86% so với cả năm 2014 (6.705 tỷ đồng).
Đặc biệt, ngoài vai trò chính là nhà sản xuất và lắp ráp các dòng xe du lịch Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và sắp tới sẽ là dòng xe Peugeot (Pháp)... Thaco còn sản xuất các linh kiện phụ tùng với tỷ lệ nội địa hóa có xu hướng tăng thời gian qua. Ông Thái Duy Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải cho hay: Hiện phân khúc xe tải, xe khách đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 46%, con số này với xe ô tô du lịch nỗ lực đạt 18%. Đáng kể, xe bus đang là dòng sản phẩm đột phá của Thaco trong lĩnh vực nội địa hóa. Ngoài đầu máy, hộp số, trục phải nhập khẩu Hàn Quốc, còn lại Trường Hải tự thiết kế và sản xuất, đảm bảo chuỗi giá trị riêng.
Bộ trưởng Thăng trực tiếp kiểm tra dây chuyền sản xuất của Trường Hải. Theo Thaco, trung bình mỗi xe ô tô có khoảng 3.500 chi tiết, thiết bị. |
Ghi nhận bước phát triển của nhà máy sản xuất ô tô Trường Hải, Bộ trưởng Thăng biểu dương: Tôi từng đến thăm một nhà máy sản xuất ô tô hiện đại ở nước ngoài. Khi đó, tôi nghĩ bao giờ Việt Nam có được nhà máy sản xuất ô tô như thế. Nay đến thăm cơ sở Trường Hải, tôi thấy nhà máy hiện đại không kém.
Theo ông Dương, Trường Hải quyết tâm phát triển mạnh số lượng, giảm giá thành sản phẩm. Bước vào năm 2015, Thaco không còn vay dài hạn cho đầu tư, dư nợ vay ngắn hạn chỉ bằng 70% hàng hóa lưu động nên chi phí tài chính thấp. Do vậy, dù trong nửa đầu năm vừa qua, Thaco giảm giá thành hầu hết các sản phẩm và có nhiều ưu đãi đáng kể cho khách hàng.
Đáng kể, phân khúc dòng xe Kia, Madaz... được ưa chuộng, tiêu thụ nhanh. Trong 7 tháng đầu năm 2015, đã có gần 10.000 chiếc Kia đến tay người tiêu dùng trong nước, tăng trưởng tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Kia Morning, K3, Rio, New Sorento là 4 mẫu xe Kia có mức doanh số bán tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm, góp phần tiếp tục đưa thương hiệu Kia đứng vị trí thứ 2 trong VAMA.
Bộ trưởng yêu cầu, Thaco với vai trò sản xuất, lắp ráp ô tô của mình, phải góp phần đắc lực kiểm soát tải trọng, đảm bảo ATGT ngay từ khâu sản xuất. "Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã và đang siết chặt quy định kiểm soát tải trọng. Hạ tầng giao thông ngày một mở rộng, nâng cấp hơn, kéo theo nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách, ô tô gia tăng. Ngành sản xuất ô tô phải đón đầu xu thế này, đáp ứng nhu cầu người dân đồng thời đảm bảo tuyệt đối tiêu chuẩn kỹ thuật, kích thước thành thùng, kiểm định...", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Báo cáo Bộ trưởng, ông Dương cho biết chính sách kiểm soát tải trọng xe lưu hành đã thúc đẩy toàn thị trường ô tô tăng trưởng đạt trên 135 nghìn xe. Trong đó, Thaco đã bán được 34.593 xe, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2014 gồm: 8.456 xe Kia, 8.175 xe Mazda, 227 xe Peugeot, 16.964 xe tải và 771 xe buýt.
Theo ông Dương, Trường Hải đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt sản xuất ô tô trong nước, thế giới, đảm bảo các quy định an toàn, mang lại chất lượng tối đa cho từng sản phẩm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.