Kiểm tra đột xuất các địa phương chưa quyết liệt trong KSTTX

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 14/09/2015 15:03

Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài chính sẽ làm việc với các địa phương và tìm những cơ chế đặc thù cho lực lượng làm nhiệm vụ KSTTX .


 

IMG_0363
Chiếc xe này gắn biển giả xe quân đội để qua mắt lực lượng chức năng

 Lén lút và tinh vi hơn

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, tính đến hết tháng 9 công tác kiểm soát tải trọng xe đã có nhiều chuyển biến và chỉ còn 15% xe quá tải lén lút hoạt động và tập trung vào số xe tự đổ chở vật liệu, vật tư, quá tải từ 50% đến trên 100% khối lượng hàng được phép chở và một số xe đường dài lưu thông qua một số tỉnh trong phạm vi vùng miền.

Ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng Cục ĐBVN cho biết, số xe này tập trung tại các địa phương như: Hà Nam, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

IMG_0351
Ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT trực tiếp theo dõi và bắt giữ phương tiện gắn BKS quân sự hôm 10/9

Cũng theo ông Trung, Đoàn kiểm tra của Tổng cục đã tiến hành khảo sát tại Ninh Bình trong nhiều ngày, phát hiện từ 6h -8h và 19h - 21h trên QL1A xe chở xi măng, vật liệu, clanke…hoạt động nhộn nhịp, trong khi đó Trạm KSTTX được di chuyển lên QL12B thuộc địa bàn huyện Nho Quan, khu vực này lại không có xe quá tải… Hoặc tại Cao Bằng, đoàn công tác đã theo dõi 1 đoàn xe gồm 11 chiếc chở quặng có dấu hiệu vi phạm, qua phối hợp với địa phương đã kiểm tra 4 chiếc thì đều vi phạm tải trọng từ trên 100% trở lên, 7 chiếc xe còn lại đã bỏ chạy khi thấy đoàn kiểm tra xuất hiện.

Tinh vi hơn, tại địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, tình trạng xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, gắn biển số và làm Chứng nhận đăng ký, Giấy phép lưu hành xe, Giấy phép lái xe, Tem kiểm định giả Quân đội, Phí đường bộ toàn quốc giả, với mục đích để vào kho, cảng, mỏ lấy hàng quá tải và lưu thông trên đường bộ không bị lực lượng CSGT và TTGT kiểm tra, trốn mua vé qua trạm thu phí; xe gắn logo chở hàng quá tải không bị kiểm tra.

Mới đây nhất, vào ngày 10/9 Đoàn kiểm tra đã phát hiện 2 xe gắn BKS quân sự TH - 3171 và TH - 3169 giả chở hàng quá tải để qua mắt lực lượng chức năng. Qua tra cứu trên mạng của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì xe TH – 3171 có biển số dân sự là 54X – 6652 và xe TH - 3169 có biển số dân sự là 60C – 04072T và đã hết hạn kiểm định năm 2014, ông Trung cho biết.

Kiểm tra tại các địa phương chưa làm tốt KSTTX

IMG_7867
Thứ trưởng Lê Đình Thọ, làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình về công tác KSTTX vào tháng 9/2014.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục ĐBVN cho biết, KSTTX chặt chẽ từ đầu nguồn hàng sẽ cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải, tuy nhiên vẫn còn một số ít chưa được kiểm soát chặt chẽ nên hầu hết các mỏ vật liệu, nhiều nhà máy, kho, bãi chứa hàng vẫn xếp hàng quá tải lên xe ô tô. Qua theo dõi, kiểm tra đột xuất cho thấy một số trạm KTTTX có lực lượng trực nhưng không kiểm tra một số địa phương đặt trạm KTTTX ở những đoạn đường ít xe tải lưu thông, một số địa phương quy định chỉ được dừng xe trong phạm vi vài trăm mét cả hai phía trạm KTTTX… Do đó,  kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý xe vi phạm quá trọng tải, tập trung kiểm tra, xử lý từ đầu nguồn hàng.

Tại cuộc họp về công tác KSTTX sáng nay (14/9), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sang tuần tới Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tài chính sẽ làm việc với một số địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao Bằng, Hà Giang, Vĩnh Phúc và  bàn để tìm cơ chế đặc thù cho lực lượng làm nhiệm vụ KSTTX. Bên cạnh đó liên ngành Bộ Công an, GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiểm tra đột xuất một số trạm cân, tình trạng xe quá niên hạn sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận