Kiến nghị Thủ tướng đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM-Mỹ Thuận

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 19/07/2022 11:26

Theo UBND Tiền Giang, do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp,…


 Lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn. Do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn. Do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã có Văn bản 3844/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Văn bản do ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Sau khi nhận chuyển giao, Tiền Giang đã phối hợp với liên danh nhà đầu tư Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiếng độ triển khai dự án. Đến này dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ và đúng theo quy mô giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Ngày 30/4/2022, dự án đã dược đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình qua đó các bên xem xét phát hiện các vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an đoạn các các phương triện lưu thông trên tuyến.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn. Do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Đồng thời, dự án chưa bố trí làn dừng khẩn cấp, không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ không kịp xử lý. Mặt khác, cần kết nối đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khi các đoạn tiến khác cũng được thúc đẩy nhanh đầu tư hoàn thành từ Mỹ thuận đến An Hữu. Do vậy, quy mô hiện tai của tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng “nút thắt cổ chai” gây tác nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 20230 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự án được quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn dùng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì làm việc với các bộ, ngành, UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo việc kết nối, khai thác đồng bộ vớic ác dự án khác và phù hợp quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 của cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư công.

Ý kiến của bạn

Bình luận