Kiên quyết cưỡng chế, ngăn đấu nối trái phép trên QL14G, đường Hồ Chí Minh

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 26/08/2022 16:56

Đơn vị quản lý, bảo trì nỗ lực ngăn chặn hành vi đấu nối trái phép trên tuyến QL14G, đường Hồ Chí Minh, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo TTATGT.


Ngăn chặn đấu nối đường trái phép, đảm bảo ATGT trên tuyến QL14G, Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Công chức thanh tra đường bộ Chi Cục QLĐB III.1 cùng đơn vị bảo trì rào chắn vị trí đấu nối hết thời hạn tại Km486+030 đường Hồ Chí Minh.

Nhan nhản hành vi xâm phạm hành lang, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Liên tục trong những ngày qua, lực lượng công chức thanh tra đường bộ Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cùng đơn vị bảo trì, chính quyền địa phương thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thực hiện đóng rào chắn nhiều vị trí mở đường nhánh đấu nối trái phép, hết hạn đấu nối vào các tuyến đường QL14G, đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hữu Hổ, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III), cho biết, trên Quốc lộ 14G, đơn vị bảo trì phát hiện công trình kè khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông khu vực thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước và khu vực thôn An Tân, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Vang tự ý mở đường công vụ đấu nối trái phép tại Km3+995 và Km4+300 (bên phải) để vận chuyển vật liệu, máy thiết bị khi chưa được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận và cấp phép thi công. Hành vi tự ý mở đường đấu nối trái phép vào tuyến QL14G đã gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT cho người và phương tiện tham gia giao thông khi qua khu vực này.

Tương tự, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại Km486+030 (bên phải tuyến), vị trí đấu nối tạm thời đường nhánh vào đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), cấp cho Công ty Cổ phần Prime Nam Giang đã hết hạn sử dụng, nhưng công ty này không xóa bỏ điểm đấu nối theo quy định, hoàn trả hành lang an toàn đường bộ như hiện trạng ban đầu. Việc tồn tại vị trí đấu nối tạm thời tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhưng đơn vị này không có phương án khắc phục, gia hạn.

Một vị trí khác, tại Km1326+730 (bên phải tuyến) đường Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Prime Nam Giang (địa chỉ thôn Phú Hương, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cũng có hành vi vi phạm mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính. 

Ngăn chặn đấu nối đường trái phép, đảm bảo ATGT trên tuyến QL14G, Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Đóng chắn bằng hộ lan mềm điểm đấu nối trái phép vào QL14G tại Km3+995

Xử lý nghiêm, kiên quyết cưỡng chế vi phạm

Ông Hổ cho hay, đối với các trường hợp có hành vi vi phạm mở đường đấu nối trái phép đều đã được Chi Cục QLĐB III.1 xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời, để đảm bảo ATGT và thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến QL14G, đường Hồ Chí Minh, Chi Cục cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc thực hiện rào, đóng chắn các vị trí mở đường trái phép.

Theo ông Nguyễn Danh Tiến, Chi Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.1, thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn đơn vị quản lý, tình trạng vi phạm san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, mở đường đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT diễn ra khá phức tạp. Hành vi này không chỉ phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Với thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, Chi Cục QLĐB III.1 đã tích cực, chủ động phối hợp với đơn vị quản lý bảo trì, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật. 

Các trường hợp vi phạm được phát hiện đều được xử lý nghiêm, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn, không chỉ cá nhân, hộ dân có hành vi vi phạm, mà có cả công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

"Từ đó có thể nhìn nhận rằng, công tác quản lý, bảo vệ hậ tầng giao thông đường bộ, hành lang ATGT hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy đ|nh của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT đường bộ cho người dân và doanh nghiệp dọc hai bên tuyến quốc lộ biết, chấp hành nghiêm túc. Có như vậy, công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT đường bộ mới mang lại hiệu quả", ông Tiến nói.



Ý kiến của bạn

Bình luận