Theo dấu hành trình xe đầu kéo chở cát quá tải
Theo phản ánh từ người dân, thời gian gần đây, tình trạng dàn xe đầu kéo kéo theo rơ moóc thùng chở cát từ Gia Lai qua Phú Yên để về Đắk Lắk tiêu thụ, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên các tuyến QL25, QL29 và đường Trường Sơn Đông diễn ra rầm rộ bất kể ngày đêm nguy cơ mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Người dân ở huyện M'Drắk cho biết, vào rạng sáng ngày 6/10, một chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ moóc thùng chở cát đã bị lật ngang trên đường Trường Sơn Đông (đoạn qua huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến một khối lượng cát tràn ra mặt đường gây ắc tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong nhiều giờ đồng hồ.
Từ thông tin trên, sáng ngày 10/10, có mặt trên đường Trường Sơn Đông (đoạn qua huyện M'Drắk), PV Tạp chí Giao thông vận tải bắt gặp xe đầu kéo BKS 78G-000.90 kéo theo rơ moóc thùng BKS 77R-001.06 chở cát có dấu hiệu quá tải, bò ì ạch trên đường Trường Sơn Đông hướng về huyện M'Drắk. Bằng trực quan, PV nhận thấy mỗi khi lên dốc, chiếc xe chở cát nặng nề lăn bánh, cùng với đó, tiếng động cơ gầm to vang trời.
Chiếc xe chạy hơn 1 giờ đồng hồ (khoảng 20 km) ra QL26 rồi rẽ phải về hướng huyện Ea Kar. Di chuyển khoảng 5 km, chiếc xe rẽ phải vào trạm trộn bê tông Thịnh Ngân nằm trong Cụm công nghiệp M'Drắk (xã Krông Jiang, huyện M'Drắk).
Theo quan sát, trạm trộn bê tông nằm bên cạnh QL26 có diện tích hàng ngàn mét vuông, bên cạn là 2 bãi tập kết cát, đá để phục vụ trạm trộn. Tại đây, tài xế mở bạt để lộ thùng xe chở đầy ắp cát. Khi tài xế mở các bửng bên hông thùng xe, một lượng lớn cát tràn xuống. Tiếp đó, tài xế trèo lên thùng xe dùng cào gạt cát xuống bãi tập kết. Sau khi đổ cát xong, tài xế cho xe ra QL26 tiếp tục đi lấy cát.
Chạy được khoảng 80km, đến xã Chư Gu (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), xe này tấp vào lấy cát tại bãi tập kết của Công ty TNHH MTV Khoáng sản ĐT (Công ty ĐT) nằm bên cạnh QL25. Theo quan sát, bãi tập kết nằm phía sau lưng trụ sở Công ty ĐT, bên phải trụ sở có một lối vào được rào che chắn kín đáo. Trước trụ sở công ty, dàn xe đầu kéo kéo theo rơ moóc ben, rơ moóc thùng nằm trực chờ lấy hàng.
Bên trong bãi tập kết, một chiếc máy múc hoạt động hết công suất đưa cát lên từng xe đầu kéo, xe này vừa ra thì xe khác lại vào. Ngoài ra, các xe ben nhỏ (loại 2 trục) liên tục chở cát từ nơi khác vào đổ tại bãi tập kết trên. Cứ thế, hoạt động vận chuyển tại đây diễn ra sôi động, liên tục.
Từ bãi tập kết cát của Công ty ĐT, chiếc xe đầu kéo BKS 19H-032.99 kéo theo rơ moóc thùng BKS 88R-014.45 chở đầy ắp cát di chuyển ra QL25 hướng về thị trấn Krông Pa. Di chuyển trên QL25 khoảng 10 km đến thị trấn Krông Pa, chiếc xe rẽ phải vào đường Trường Sơn Đông, sau đó đi khoảng 30 km ra QL29 (đoạn qua huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) để về Đắk Lắk.
Tiếp đó, chiếc xe chạy trên QL29 khoảng 4km rồi rẽ trái vào đường Trường Sơn Đông hướng về huyện M'Drắk. Đến khoảng 20h, tài xế cho xe tấp vào một trạm dừng nghỉ trên đường Trường Sơn Đông (thuộc huyện M'Drắk) nằm đợi; đến 2h rạng sáng ngày 11/10, chiếc xe mới tiếp tục hành trình. Cùng lúc này, chiếc xe đầu kéo BKS 78G-000.90 kéo theo rơ moóc thùng BKS 77R-001.06 chở cát từ Công ty ĐT cũng về tới đường Trường Sơn Đông (đoạn qua huyện M'Drắk).
Video: Hành trình theo dấu xe đầu kéo chở cát liên tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk quá tải hơn 400%
Hai xe đầu kéo chở cát quá tải trọng hơn 400%
Nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã bố trí một tổ công tác, tổ chức đón lõng 2 xe đầu kéo trên. Đến 3h30, trên QL19C (đoạn qua xã Ea Lai, huyện M'Drắk), tổ công tác phát hiện 2 chiếc xe đầu kéo BKS 19H-032.99 kéo theo rơ moóc thùng BKS 88R-014.45 và xe đầu kéo BKS 78G-000.90 kéo theo rơ moóc thùng BKS 77R-001.06 đang lưu thông trên QL19C nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Qua kiểm tra, 2 xe đầu kéo trên lần lượt do tài xế Chu Kim L. và Huỳnh Tấn K. điều khiển. Trích xuất thông tin đăng kiểm của 2 rơ moóc thùng BKS 88R-014.45, 77R-001.06 có tải trọng bản thân 10,64 tấn, tải trọng thiết kế cho phép tham gia giao thông 27 tấn (trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông là 37,6 tấn).
Sau đó, tổ công tác yêu cầu tài xế di chuyển xe đến trạm cân để kiểm tra tải trọng xe. Kết quả, tổng trọng lượng của xe đầu kéo BKS 19H-032.99 kéo theo rơ moóc thùng BKS 88R-014.45 là 168,44 tấn, chở quá tải trọng cho phép 444,33%; còn xe đầu kéo BKS 78G-000.90 kéo theo rơ moóc thùng BKS 77R-001.06 là 167,73 tấn, chở quá tải trọng cho phép 432,36%. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao cho Công an huyện M'Drắk xử lý theo quy định.
Video: Lực lượng CSGT Đắk Lắk tiến hành cân tải trọng xe đầu kéo chở cát quá tải hơn 400%
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.