Kon Tum: Cầu xây mãi không xong, dân phải liều mình đu dây vượt sông

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 20/09/2021 08:22

Đu mình trên chiếc ròng rọc để tuộc theo đoạn cáp treo lơ lửng hay tập chung đứng trên miếng gỗ ghép lại làm bè để vượt qua những con sông, đoạn suối đã trở thành cảnh thường ngày đối với người dân ở một số địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.


Thót tim cảnh phụ nữa trẻ em đu dây giữa dòng nước xiết

Hình ảnh 2 mẹ con cùng treo mình trên chiếc ròng rọc đu qua sông Pô Cô để sang bên kia bờ làm rẫy, ai thấy cũng phải giật thót mình bởi phía dưới là dòng nước xiết đang cuồn cuộn đục ngàu như muốn nuốt chửng mọi thứ. Và cứ thế, từng đợt sang, về liên tiếp cho đến khi hết một ngày bươn trải nương rẫy của người dân sống tại thôn Nông Nội, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

đu dây
Thót tim nhìn cảnh hai mẹ con người dân đu dây vượt sông đi làm rẫy tại thôn Nông Nôi, xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum

Sau khi xoay tròn nhiều vòng trên ròng rọc trượt trên sợi dây cáp đến khi tiếp đất an toàn về phía bờ bên này anh Lê Chứ Hạnh, thôn Nông Nội, xã Đăk Nông chia sẻ, vẫn biết việc dùng ròng rọc, đu mình trên sợi dây cáp qua sông Pô Cô rất nguy hiểm, nhưng không còn cách nào khác, để rút ngắn được quãng đường đi nên vẫn phải liều mình thôi. “Do gia đình tôi chăn nuôi bò lên hằng ngày cả chục lần qua lại đoạn  sông bằng chiếc ròng rọc để vận chuyển những bó cỏ voi từ bên kia sông về để phục vụ chăn nuôi...” anh Hạnh nói.

Theo anh Hạnh trước đây, để ngăn không cho người dân đu dây, chính quyền huyện, xã đã cắt không cho người dân đi lại bằng ròng rọc qua sông và hỗ trợ làm một chiếc bè, gắn kèm dây cáp để kéo qua sông giảm bớt sự nguy hiểm. Nhưng chiếc bè mùa nắng đi đỡ sợ hơn đu dây còn vào mùa mưa đi lại cũng khá vất vả. Đặc biệt, mấy ngày vừa qua, mưa liên tục nước sông dâng cao, chảy siết nên việc đi lại bằng bè rất khổ. Do nước chảy siết nên việc kéo bè rất nặng, phụ nữ chân yếu tay mềm thì không thể kéo bè đi nổi. Vì vậy, người dân chúng tôi buộc phải nối dây cáp đi bằng ròng rọc cho nhanh.

“Thú thật mới đầu đi cũng sợ, nhưng vài lần rồi quen và không còn cách nào nên buộc phải liều đu qua thôi. Đu dây qua sông biết là nguy hiểm nhưng tiện mà nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, chiếc bè này lũ lớn cũng 2, 3 lần bị trôi rồi nên nhiều người cũng dám đi.” anh Hạnh buồn bã.

Mòn mỏi ngóng cây cầu

Ông Xiêng Thanh Thiên- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết: sau nhiều lần tiếp xúc cử tri, đã nhận phản ánh của cử tri về việc xây dựng cây cầu treo tại thôn Nông Nội, chúng tôi đã tiếp thu và sẽ phản ánh lên UBND huyện.

Qua tìm hiểu, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng 2 cây cầu treo, một tại thôn Nông Nội xã Đăk Nông và một tại thôn Tà Poók với tổng số vốn hơn 4 tỷ đồng/1 cầu. Theo kế hoạch phải hoàn thành trong tháng 6/2021. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, qua quan sát thực tế tại cầu thôn Nông Nội, đơn vị thi công mới thi công được 2 mố cầu… 

Hiện việc đi lại của người dân đang gặp rất khó khăn bởi Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa lũ. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng nông sản, bởi toàn bộ diện tích trồng cao su, cà phê, mì đều ở bên kia bờ sông…

Ý kiến của bạn

Bình luận