Kon Tum: Đường hư hại nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Bạn đọc 22/02/2022 13:17

Sau cơn Bão số 9 tháng 10/2020 tuyến đường dân sinh xã Đăk Pne, Kon Rẫy, Kon Tum bị lũ đánh sập, hiện đoạn tuyến bị hư hại nặng, đá lởm chởm, xuất hiện nhiều hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.


Trước đó, theo báo cáo của huyện Kon Rẫy vào tháng 10/2020, cơn bão số 9 gây mưa lớn khiến nước từ thượng nguồn đổ về làm cho đoạn đường bê tông dài hơn 200 mét (thôn 2 xã Đắk Pne, huyện Kon Rẫy) bị nước lũ cuốn trôi hư hỏng nặng.

Ghi nhận tại đoạn tuyến, đến thời điểm nhiều chỗ bị lũ bẻ gãy vụn, đá lởm chởm, xuất hiện nhiều hố sâu đến vài mét. Dù tuyến đường thôn 2 (xã Đăk Pne) đã hư hỏng nhiều năm nhưng vẫn chưa được sửa chữa khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

clip cận cảnh tuyến đường dân sinh thôn 2, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum bị hư hại

Chị Y Pắc (37 tuổi, thôn 2, xã Đăk Pne) cho biết, đường đi gặp rất khó khăn, trên đường nhiều hố sâu, nguy cơ sạt lở luôn rình rập những đứa trẻ và người dân khi qua lại. Vì thế, phụ huynh phải cắt cử thay nhau đưa con cái đến trường, mặc dù đoạn đường từ nhà đến trường không xa.

“Mùa nắng người dân, các em học sinh còn đi qua lại được. Mưa về thì dân bị cô lập vì không dám đi qua lại tuyến đường này. Đường nguy hiểm vậy nên phụ huynh phải thay nhau đưa các em học sinh trong thôn đi học” - chị Y Pắc nói.

011
Vì an nguy cho trẻ em phụ huynh trong thôn 2 phải luân phiên nhau đưa đón học sinh khi đi qua đoạn tuyến

 

022
 

Ông Hà Văn Phù (thôn 2, xã Đăk Pne, Kon Rẫy, Kon Tum) chia sẻ, “Đường bị sập khiến việc đi lại của bà con rất khó khăn. Bên cạnh đó, vấn đề giao thương của người dân cũng bị ảnh hưởng. Cũng vì thế nên thương lái ép giá nông sản khiến cuộc sống của người dân đã khó khăn lại càng khốn khó hơn".

Qua trao đổi ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết, tuyến đường dân sinh nối thôn 2 với trục đường chính đã bị sạt lở trong cơn bão số 9 năm 2020. Từ khi con đường bị hư hỏng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là vào mùa mưa. Hiện chính quyền địa phương đã kiến nghị để cơ quan chức năng sớm khắc phục.

Thôn 2 cách không xa trung tâm xã nhưng chỉ có duy nhất một con đường này để ra vào. Đường sạt lở khiến việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Muốn di chuyển ra trung tâm xã, người dân phải đi nhờ vào rẫy cà phê của hộ gia đình khác. Lượng lực chức năng của xã cũng đã đặt những biển cảnh báo đường hư, sạt lở nguy hiểm để người dân cẩn thận, chú ý khi di chuyển. 

033
Sau hơn 2 năm bị hư hại do thiên tai khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua đoạn tuyến

 

044
 

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy, Kon Tum thông tin: “Dự kiến vào khoảng tháng 5/2022 địa phương sẽ triển khai đầu tư, làm mới tuyến đường để đảm bảo giao thông cho người dân. Đoạn đường được khắc phục có chiều dài khoảng 260m, với tổng số vốn gần 3 tỷ đồng. Vốn đầu tư khắc phục đoạn đường từ nguồn ngân sách tỉnh cho các công trình cấp bách và cân đối ngân sách huyện”. 

Trong khi chờ đợi địa phương đầu tư kinh phí để sửa chữa đường thì hàng ngày người dân của thôn 2 xã Đắk Pne vẫn phải ngày ngày qua lại trên con đường cũ trong nỗi thấp thỏm lo âu. Đám trẻ con trong làng vẫn ngày ngày chờ cha mẹ của chúng đưa đến trường. Việc thông thương hàng hóa chỉ nhờ vào việc vận chuyển nhỏ lẻ. Cuộc sống của người dân vùng khó này đã khó lại càng thêm khó.

Ý kiến của bạn

Bình luận