Kon Tum: Đường Trường Sơn Đông sạt lở, ách tắc nghiêm trọng

31/12/2015 13:54

Theo Cục quản lý đường bộ III, nguyên nhân sạt lở, vùi lấp đường Trường Sơn Đông do sự cố của Nhà máy thuỷ điện Đắk Lô gây ra.


vovgiaothong_Kon Tum: Đường Trường Sơn Đông sạt lở, ách tắc nghiêm trọng
Bất chấp biển cảnh báo, các phương tiện vẫn thường xuyên đi qua đoạn đường nguy hiểm này (Ảnh: Khoa Điềm)

Liên tục từ đầu tháng 12 đến nay trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum trời có mưa, khiến một số đoạn trên tuyến đường Trường Sơn Đông bị sạt lở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh yếu tố thời tiết, việc thi công công trình Thuỷ điện Đắk Lô cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Bất chấp biển cảnh báo “sạt lở nguy hiểm cấm người và phương tiện qua lại” hai bên đầu đường, hàng ngày các loại phương tiện như ôtô, xe máy vẫn liều lĩnh đi qua, “điểm chết” sạt lở, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, đoạn từ km 195 đến km 195+420.

Điều khiển chiếc xe máy vượt qua bùn đất lầy lội trong điều kiện sương mù dày đặc, với một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là hàng nghìn mét khối đất đá cùng cây cối đang sụt, sạt đổ tràn qua đường. Ông Lê Viết Bài, thôn Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết: “Nói chung là rất nguy hiểm. Hiện tại ở đây sương mù nhiều tầm nhìn rất hạn chế, trong khi đó sạt lở hầu như diễn ra thường xuyên bất chấp lúc nào. Rất khó khăn nguy hiểm”.

Dù là tuyến giao thông huyết mạch đi qua các xã phía Đông của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và nối với các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai song khi xảy ra sạt lở đường, đơn vị chức năng đã thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với việc chưa kịp thời khắc phục, để xảy ra ách tắc trong trong hàng chục ngày qua, điều nguy hiểm là hầu như không có hoạt động điều tiết, cảnh báo giáo thông ở hai đầu điểm sạt lở. Biển cảnh báo “sạt lở nguy hiểm cấm người và phương tiện qua lại” chỉ mang tính đối phó. Ngay trong lúc đất đá đang sạt lở, từ ôtô tải đến xe khách, người đi xe máy vẫn lưu thông qua đây.

Anh Trịnh Công Hậu, sinh viên phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum quê ở huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, nói: “Con đường này những lúc trời mưa lớn thì nó sạt lở rất là nặng. Cũng cảm thấy rất là nguy hiểm nhưng mà cũng bắt buộc mình phải đi thôi chứ bây giờ đã lỡ rồi. Cũng ráng mà qua cho kịp lên trên đó, chứ còn bây giờ đi đường vòng thì nó xa quá. Tụi em là sinh viên mặc dù biết con đường này rất là nguy hiểm, khó khăn nhưng giờ bắt buộc phải qua lại để cho kịp”.

vovgiaothong_Kon Tum: Đường Trường Sơn Đông sạt lở, ách tắc nghiêm trọng
Việc thi công đường ống áp lực thủy điện Đắk Lô là một nguyên nhân gây ra sạt lở (Ảnh: Khoa Điềm)

Theo Cục quản lý đường bộ III, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, nguyên nhân dẫn tới việc sạt lở hàng nghìn mét khối đất đá vùi lấp đường Trường Sơn Đông, đoạn từ km 195 đến km 195+420 gây ách tắc giao thông suốt từ đầu tháng 12 tới nay là do sự cố của Nhà máy thuỷ điện Đắk Lô gây ra. Cụ thể trong quá trình thi công đường ống áp lực thủy điện, đơn vị thi công đã để đất đá, bùn và cây cối từ khu vực taluy dọc đường ống chảy tràn ra đường.

Tuy nhiên ông Lưu Văn Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3 - Đắk Lô cho rằng, việc sạt lở gây ách tắc giao thông là do hệ thống mái taluy dương đường Trường Sơn Đông mới làm xong chưa ổn định về kết cấu địa chất: “Sau khi làm đường Trường Sơn Đông thì hệ thống mái mới thi công xong có thể chưa ổn định về kết cấu mái, địa chất vì vậy khi mưa ngấm xuống mái nó sẽ sạt xuống. Về nguyên nhân liên ngành cũng xác nhận rồi không phải là do đầu tư thủy điện mà nó sạt. Cũng có biên bản liên ngành kiểm tra. Cũng thống nhất với nhau là trong quá trình triển khai thi công do đất đá sạt lở xuống, do điều kiện mưa nhiều mái nó sạt xuống thì kết hợp để giải phóng mặt bằng đảm bảo điều kiện thi công, lưu thông đi lại cho các phương tiện”.

Trong lúc nguyên nhân dẫn tới sạt lở, gây ách tắc nghiêm trọng trên đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum còn chưa ngã ngũ, các cơ quan quản lý và Công ty cổ phần thủy điện Sông Đà 3 - Đắk Lô đang mải đùn đẩy trách nhiệm, thì việc khắc phục hậu quả sạt lở để thông tuyến đảm bảo an toàn giao thông lại diễn ra hết sức chậm chạp.

Còn theo quan sát của PV tại hiện trường, yếu tố mưa nhiều cộng với quá trình thi công đường ống áp lực thủy điện Đắc Lô, đất đá, bùn thải phía trên taluy dương đường Trường Sơn Đông không được xử lý tốt đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt trượt, sạt lở gây tắc đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận