Ký hợp đồng BOT 5.524 tỷ đồng xây dựng cao tốc Nha Trang- Cam Lâm

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/05/2021 15:34

Bộ GTVT và nhà đầu tư sáng 6/5, ký kết Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm


0E5CD593-8CAD-4E4D-A44F-98AEB70D9BE6.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

Sáng 6/5, Bộ GTVT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) tổ chức ký kết Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang-Cam Lâm thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Phát biểu tại Lễ ký kết hợp đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện đã có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km để nối thông cao tốc Bắc-Nam phía Đông, vẫn cần 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn-Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Với dự án này, theo Thứ trưởng Thọ đã giải phóng mặt bằng tới 98%. Khâu khó khăn nhất để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án và đưa vào khai thác để nâng hiệu quả vốn đầu tư là giải phóng mặt bằng đã cơ bản được giải quyết.  Đây là cơ sở để tin rằng nhà đầu tư sẽ thực hiện đúng tiến độ theo hợp đồng.

“Khi triển khai PPP cũng có những bất cập và Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp dự án chắc chắn sẽ thành công” Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm.

Cũng tại lễ ký kết, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải khẳng định nhận thức được tầm quan trọng của dự án và cam kết với Bộ GTVT và các ban ngành thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ nhanh nhất.

50A3CCF7-3E52-46CD-BC38-D887BB4311D9.
Đại diện các cơ quan ký kết hợp đồng.

Theo ông Lê Kim Thành – Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết sau một thời gian nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, Bộ GTVT hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang-Cam Lâm. Trong đó, Dự án thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh. Tổng chiều dài khoảng 50km.

Để phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nên đường = 17m) với vận tốc thiết kế 80km/h; ngoài ra trên tuyến còn đầu tư 01 hầm đường bộ qua núi Dốc San có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn. Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tự huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án. Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

“Việc tổ chức đàm phán, ký Hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn Ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay,” ông Thành cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận