Sau các sự cố tàu vượt tín hiệu trái phép, ngành đường sắt yêu cầu các xí nghiệp đầu máy phải rà soát lại chất lượng đội ngũ lái tàu. Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ. |
Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản thông báo kết quả phân tích nguyên nhân trách nhiệm về sự cố tàu 2005 vượt ga Voi Xô (Lạng Sơn) vào ngày 11-12 khi chưa có tín hiệu cho phép.
Trong văn bản này, ngành đường sắt đánh giá sự cố tàu 2005 tuy chưa xảy ra thiệt hại lớn về vật chất nhưng có tính chất rất nguy trọng, uy hiếp đến an toàn chạy tàu.
Nguyên nhân sự cố do ban lái tàu thiếu tỉnh táo, không tập trung xác định tín hiệu ra ga lúc điều khiển đoàn tàu. Sau khi tàu "vượt trạm", các nhân viên nhà ga phải dùng pháo phòng vệ chặn bắt tàu dừng lại.
Về mức kỷ luật, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã thống nhất với hình thức mà Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Yên Viên đề xuất. Cụ thể, Chi nhánh trên đã sa thải lái tàu Nguyễn Hữu Ngà, kéo dài thời hạn nâng lương và không bố trí công việc liên quan đến chạy tàu đối với phụ lái Đặng Văn Phác.
Hai lãnh đạo của Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Yên Viên gồm:ông Trịnh Xuân Thái (giám đốc), ông Nguyễn Thanh Cương (phó giám đốc) nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, hạ chất lượng công tác tháng 12-2017. Bốn cá nhân khác có chức danh lao động quản lý thuộc chi nhánh trên cũng bị khiển trách và phê bình.
Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Yên Viên còn phải bồi hoàn toàn bộ thiệt hại do sự cố gây ra.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, vào sáng 11-12, đoàn tàu hàng 2005 kéo theo hơn 20 toa xe hàng tổng trọng lượng hơn 1.033 tấn từ ga Kép (Bắc Giang) chạy vào ga Voi Xô (Lạng Sơn). Theo mệnh lệnh của trực ban chạy tàu, tàu 2005 phải dừng lại trong ga Voi Xô để dỡ các toa xe chở đá.
Tuy nhiên, dù tín hiệu đường sắt biểu thị ngừng nhưng ban lái tàu 2005 vẫn cho tàu cho tàu chạy thẳng thông qua ga Voi Xô tới ga Phố Vị (Lạng Sơn). Tuyến đường giữa hai ga này có chiều dài khoảng 6km. Theo qui định, đoàn tàu này đã chiếm dụng đoạn đường giữa hai ga trái phép khi chưa có chứng vật chạy tàu thể hiện bằng: tín hiệu đèn màu, tín hiệu cánh, thẻ đường, giấy phép, phiếu đường...
Khi tàu "vượt trạm" trái phép, nhân viên điều độ chạy tàu lập tức phát lệnh phong tỏa tuyến đường giữa hai ga Voi Xô – Phố Vị, đồng thời cho nhân viên ở các ga lân cận cử người dùng pháo phòng vệ ra tổ chức chặn bắt tàu 2005 dừng lại.
Khoảng 15 phút sau khi tàu "vượt trạm", trưởng ga Phố Vị và nhân viên nhà ga bắt tàu 2005 dừng lại khẩn cấp tại km81+000 trên đoạn đường sắt giữa ga Voi Xô và Phố Vị.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.