Phương án kiến trúc hoa sen cách điệu của nhà ga hành khách, CHK quốc tế Long Thành |
Ngày 8/12/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn 8958/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trường hợp phải điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó tập trung hoàn thành phần diện tích còn lại chưa bàn giao (trong phạm vi 1.810 ha), khu vực đất dự trữ để phục vụ giai đoạn 1 của Dự án và công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam xây dựng tiến độ chi tiết từng dự án thành phần, từng hạng mục công việc; rà soát thủ tục theo quy định về đầu tư, xây dựng và tiến độ, giải pháp thu xếp tài chính... để kiểm soát chặt chẽ tiến độ toàn dự án.
Về việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cơ bản hoàn thiện xây dựng hạ tầng |
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.
Việc giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như cao tốc Bến Lức-Long Thành, cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, đường vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép-Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu là rất cần thiết.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong danh mục này, Đồng Nai có 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.
Trong số đó, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành dài hơn 37km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức-Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư khoảng 40.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu dài 65km, điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư hơn 50.800 tỷ đồng và cũng theo hình thức PPP.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 của sân bay có quy mô 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.