Làm thế nào để sử dụng bình chữa cháy trên ô tô đúng cách?

09/01/2016 14:21

"Hầu hết người dân đều không biết sử dụng bình chữa cháy mini theo đúng cách, có người còn chưa bao giờ được sử dụng", TS. Nguyễn Văn Khải cho biết.

Liên quan đến thông tin về việc Bộ Công an ban hành Thông tư 57 quy định, ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị bình chữa cháy, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng: “Bộ Công an ban hành thông tư 57 là đúng và cần thiết".

Làm thế nào để sử dụng bình chữa cháy
TS. Nguyễn Văn Khải hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy

Tuy nhiên, bên cạnh đó, TS Khải cũng băn khoăn về việc người dân đổ xô đi mua bình chữa cháy mini nhưng có mua được bình chữa cháy đảm bảo chất lượng hay không là mối lo không nhỏ.

Theo TS Khải, cơ quan chức năng cũng phải thông báo cho người dân biết những nơi nào bán sản phẩm trên đủ tiêu chuẩn và chất lượng. Vì trong một thời gian ngắn, người dân ồ ạt kéo nhau đi mua bình chữa cháy sẽ dẫn đến tình trạng sản phẩm đó bị tăng giá lên rất cao nhiều và những sản phẩm không đủ chất lượng, tiêu chuẩn cũng sẽ được trà trộn vào.

Bên cạnh đó, trao đổi với PV báo Người đưa tin về Thông tư này, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cũng đề cập đến một góc độ khác: nhiều người dân không biết cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách hoặc chưa từng sử dụng!

“Hiện nay hầu hết người dân đều không biết sử dụng bình chữa cháy mini theo đúng cách, có người còn chưa bao giờ được sử dụng đến bình chữa cháy này. Cho nên, các cơ quan chức năng cũng nên tổ chức những lớp học hướng dẫn cho người dân sử dụng bình chữa cháy cho đúng cách, đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng" - TS. Nguyễn Văn Khải nói.

Để mọi người sử dụng bình chữa cháy mini đúng cách, TS Khải hướng dẫn: “Bình chữa cháy có hai loại, là dạng bột và khí CO2. Muốn những bình chữa cháy này đạt hiệu quả cao, người dân phải lắc đều bình 4 – 5 lần. Sau khi lắc bình, phải rút chốt an toàn, tay trái cầm vòi phun hướng về đám cháy, tay phải bóp cò, phun bột vào nơi phát ra ngọn lửa trên xe. Đối với loại bình CO2, khi sử dụng, một tay cầm loa phun nơi phát ra ngọn lửa trên xe, tay kia mở khóa van bình khoảng và miệng loa càng gần ngọn lửa càng tốt”.

Đề cập đến vấn đề người dân cho rằng, khi bình chữa cháy để ở trong xe sẽ gây ra nổ bình chữa cháy, gây nguy hiểm cho người và phương tiện, ông Khải lý giải: “Việc bình chữa cháy để ở trong xe ô tô có khi có nhiệt độ cao bị nổ là cực kì khó. Vì những bình chữa cháy đã đạt tiêu chuẩn, chất lượng có một số bộ phận được làm bằng hợp chất, khi đạt đến nhiệt độ khoảng 68oC, một số bộ phận vỏ bình sẽ tự bị vỡ hoặc thủng để các chất chứa bên trong bình thoát ra ngoài”.

Ý kiến của bạn

Bình luận