Jaguar đặt những cảm biến sóng não (phát triển từ công nghệ của NASA) vào trong tay lái của một chiếc XJ, cùng với đó là các cảm biến nhịp tim và nhịp thở gắn ở ghế ngồi. Các cảm biến sẽ kết hợp với nhau và xác định liệu tài xế có tập trung nhìn đường, hay lo làm việc khác, hoặc là nghĩ về một chuyện gì đó, hay mức độ căng thẳng của tài xế bất ngờ tăng cao. Khi có vấn đề, hệ thống sẽ đưa chiếc xe vào chế độ sẵn sàng cho một tình huống khẩn cấp, hoặc với các xe tự hành tương lai thì nó sẽ đoạt lấy quyền kiểm soát xe từ tài xế khi cần thiết.
Hiện tại, Jaguar Land Rover cũng đang phát triển hệ thống thông tin giải trí mới nhằm giảm thời gian tài xế rời tay khỏi vô-lăng và tập trung hơn vào con đường. Hệ thống sẽ đoán xem tài xế đang muốn điều khiển nút nào trên màn hình và sẽ tiến hành thực hiện ngay khi ngón tay vẫn còn đang trong không trung, tài xế sẽ vẫy ngón tay để xác nhận lệnh. Hệ thống đồng thời cũng sẽ phát ra một xung nhịp siêu âm để tạo cảm giác phản hồi xúc giác ảo cho tay của tài xế dù thực sự anh ta không hề chạm màn hình.
Một công nghệ khác là bàn đạp ga phản hồi mới có thể cảnh báo tài xế để phản ứng khi có tình huống nguy hiểm nhằm ngăn ngừa việc tài xế phải bấm còi. Mới đây thì hãng xe của nước Anh cũng đã giới thiệu tính năng điều khiển từ xa qua điện thoại trên một chiếc Range Rover Sport. Khi gặp những đoạn đường khó, cần quan sát kỹ, tài xế có thể xuống xe thăm dò đường và dùng điện thoại để đưa xe qua chướng ngại đó.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.