Lạng Sơn quyết xóa 63 lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt

Tác giả: Xuân Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/06/2022 08:12

Lạng Sơn sẽ triển khai nhiều biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt, kiên quyết xóa bỏ các lối đi nguy hiểm do người dân “tự mở” qua đường sắt.


 

Các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra tại các điểm nóng vi phạm đi “tự mở” qua đường sắt.

Các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra tại các điểm nóng vi phạm đi “tự mở” qua đường sắt.

Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 120km đi qua 5 huyện và TP.Lạng Sơn. Trên các tuyến này hiện có 28 đường ngang (19 đường ngang có gác chắn, 05 đường ngang có cảnh báo tự động, 04 đường ngang có phòng vệ biển báo đầy đủ). Còn lại những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đang là những mối nguy, tiềm ẩn TNGT.

Theo thống kê, năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 198 lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Qua tuyên truyền, vận động người dân thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, khối phố… cùng sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền nơi có tuyến đường sắt chạy qua, đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 165 lối đi người dân tự mở ngang qua đường sắt.

Đơn cử tại xã Chi Lăng (huyện Chi Lăng) có tuyến đường sắt dài gần 5km chạy qua. Trước năm 2020, trên địa bàn xã có 12 lối đi do người dân tự mở ngang qua đường sắt, đến nay còn 5 lối và đã được các cấp có thẩm quyền đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân qua lại.Do làm tốt công tác tuyên truyền, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không có TNGT đường sắt, đồng thời đã xóa và thu gom được 7 lối đi do người dân tự mở qua đường sắt.

Từ năm 2021 đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức rào thu hẹp 35/98 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm; cắm biển chú ý tàu hỏa tại 137/165 lối đi tự mở; thực hiện sơn gờ giảm tốc, lắp đặt biển báo cải tạo mặt lát êm thuận bảo đảm TTATGT tại 35 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; lắp đặt đèn cảnh bảo chớp vàng tại 08 vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ mất ATGT; …

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp công tác, với mục tiêu và lộ trình đến hết năm 2025 phải xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT... đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân khi tham gia giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt cần chú ý quan sát, chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường sắt. Mặt khác, đề xuất với Cục Đường sắt Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho địa phương để nâng cấp các đường ngang hợp pháp, các lối đi tự mở có lưu lượng tham gia giao thông cao và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn... để đảm bảo ATGT cho người dân.

Song song với đó, Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo Ban ATGT các xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm soát chặt chẽ các lối đi dân sinh đã được rào chắn, đảm bảo không để người dân phá dỡ các lối đi này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương thường xuyên tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường sắt; chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra dọc tuyến nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời các sai phạm…

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ kiên quyết xóa bỏ các lối đi do người dân “tự mở” qua đường sắt. Ảnh: Báo Lạng Sơn.

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ kiên quyết xóa bỏ các lối đi do người dân “tự mở” qua đường sắt. Ảnh: Báo Lạng Sơn.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành văn bản về việc tăng cường bảo đảm TTATGT trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học năm 2022.

Văn bản trên yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương và các đơn vị đường sắt tăng cường kiểm tra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, nhất là các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra.

Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

“Để làm tốt công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, các hộ dân sinh sống dọc đường sắt cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT đường sắt để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người”, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh./.

Ý kiến của bạn

Bình luận