Lập đường dây nóng xử lý vi phạm chiếu tia laser vào tàu bay

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/08/2016 06:05

Khi phát hiện các đối tượng chiếu tia laser vào tàu bay, các phi công sẽ thông báo về Cảng vụ HKMN để phối hợp địa phương xử lý nhanh.

image-1121.
Việc sử dụng đèn chiếu laser vào buồng lái khi tàu bay hoạt động làm ảnh hưởng đến an toàn tàu bay

Chiều 23/8, Cảng vụ hàng không miền Nam tổ chức hội nghị trao đổi về công tác phối hợp đảm bảo an toàn bay với các cơ quan chức năng của TPHCM và tỉnh Đồng Nai nhằm ngăn chặn các hành vi chiếu tia laser vào tàu bay.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam thời gian qua, phi công của một số hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines…phản ánh xuất hiện tình trạng sử dụng đèn chiếu laser vào buồng lái khi tàu bay đang hạ/cất cánh làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.  Cụ thể, năm 2014 có 15 vụ, năm 2015 có 11 vụ, từ đầu năm 2016 đến nay có 12 vụ.

Hầu hết các trường hợp chiếu đèn laze thường xảy ở khu vực loa tĩnh không 02 đầu đường hạ/cất cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn 06 quận (Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp) của TP. Hồ Chí Minh. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laze vào khoảng từ 19h30 về đêm khuya. Đặc biệt, một số phi công hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4500 feet (khoảng 1300 m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thì bị đèn laze chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra hiện tượng này cách đầu đường hạ cất cánh 25R Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ 20-25 dặm (khoảng 40 - 45 km), khu vực này có thể nằm trên địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, hành vi đèn chiếu ánh sáng laze vào buồng lái khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh rất nguy hiểm cho hoạt động bay, ảnh hưởng trực tiếp việc kiểm soát tàu bay của phi công và uy hiếp an toàn của tàu bay. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, ngăn chặn các hành vi vi phạm Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp với địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động các tổ chức, cá nhân sinh sống trong khu vực giáp ranh, khu vực trọng điểm liên quan trục đường hạ/cất cánh của tàu bay, tuyệt đối không sử dụng đèn chiếu laze, đèn chiếu sáng công suất cao lên trời.

Trước thực trạng vẫn còn hiện tượng chiếu đèn laze, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ HKMN đã gửi công văn đến UBND quận Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức đề nghị tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ông Mậu cho biết thêm, đơn vị sẽ sử dụng bản đồ tĩnh không để phát đến địa bàn các địa phương nằm trên khu vực đường cất/hạ cánh. Đồng thời, lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương. Khi phi công báo có tình trạng chiếu đèn laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ báo cho công an địa phương để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận