Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Hội đồng thẩm định do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm Chủ tịch, gồm 16 thành viên.
Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo quy định pháp luật; báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT kết quả thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.
Theo Bộ GTVT, Dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, vì vậy cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng và đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Liên quan công tác chuẩn bị đầu tư dự án trên, tháng 3/2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát kết cấu, nội dung dự án theo một số dự án quan trọng quốc gia đã được phê duyệt, cập nhật những vấn đề Hội đồng thẩm định quan tâm trong Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào hồ sơ dự án.
Ban QLDA đường sắt, tư vấn rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP. HCM - TP. Cần Thơ; xác định cụ thể loại hàng, chân hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt; tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.
Cùng với đó, việc xem xét Dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ cần phải được đặt trong bài toán tổng thể của quy hoạch, đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt xuyên Á và đường sắt kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ được Ban QLDA đường sắt trình Bộ GTVT vào tháng 1/2024 để thẩm định nội bộ, tuyến này có tổng chiều dài 175,2 km, đi qua địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ; ga đầu là ga An Bình (phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và ga cuối là ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).
Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chạy chung tàu chở hàng và tàu chở khách, với tốc độ vận hành tàu khách 60 km/h, tàu hàng 120 km/h. Trên tuyến dự kiến bố trí 19 ga, 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh) và 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là khoảng 205.085 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,57 tỉ USD), được đề xuất đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Các mốc tiến độ triển khai được đề xuất: phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, phấn đấu khởi công giai đoạn 1 trước năm 2030, đưa vào khai thác năm 2035, hoàn thiện và đưa vào khai thác giai đoạn 2 sau năm 2055.
Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI SOUTH) - Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.