Lễ ký kết hợp đồng cho thuê khai thác Cảng Container Quốc tế Cái Mép

Giao thông 24h 31/12/2013 07:21

Ngày 30/12/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng cho thuê khai thác cảng container quốc tế Cái Mép giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Đến dự có Đô đốc Quân chủng Hải quân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện các bộ ngành.


Vinashin

Đại diện Cục Hàng hải và Tổng công Tân cảng tham gia ký kết hợp đồng

Dự án phát triển Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải được đầu tư theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu hình thành hệ thống cảng biển nước sâu, đồng bộ hệ thống hạ tầng và dịch vụ hậu cần hiện đại, công suất lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng nhanh ở khu vực phía Nam và trung chuyển hàng hoá quốc tế. Tổng mức đầu tư của dự án là 12.891 tỷ đồng, bao gồm vốn vay của JICA và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án được khởi công năm 2008, gồm 6 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu dịch vụ tư vấn. Trong đó, quan trọng nhất là gói thầu số 1 xây dựng cảng container Cái Mép với 2 cầu tàu có tổng chiều dài 600m, cho phép tàu container trọng tải 110.000 DWT cập bến, năng lực khoảng 600.000 TEU/năm với tổng mức đầu tư là 291.491.000 USD (6.071.169.000.000 VND). Cảng container Cái Mép có tổng diện tích 39,6 ha, nhà kho CFS rộng 6.400m2, 486 ổ cắm điện lạnh. Ngoài ra cảng được trang bị 4 cẩu bờ đa chức năng và 15 cẩu khung RTG. Trong thời gian tới, để phục vụ cho nhu cầu khai thác, dự kiến cảng sẽ được đầu tư bổ sung 2 cầu bờ Post-panamax, 3 RTG 6+1, 25 xe đầu kéo cùng hệ thống công nghệ thông tin hoàn chỉnh, hiện đại, thích ứng cao trong điều hành sản xuất, dễ dàng tích hợp với các định dạng công nghệ thông tin của Hãng tàu, khách hàng.

Tân cảng Sài Gòn đã tham gia đấu thầu “Khai thác bến cảng container quốc tế Cái Mép” do Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức từ tháng 9/2013. Với những lợi thế về hệ thống kết nối logistics, thị phần, chiến lược, những kế hoạch triển khai hoạt động và quản lý và nhân sự hợp lý, những kế hoạch về công tác kinh doanh và tài chính bền vững, những cam kết tin tưởng ủng hộ hợp tác của các hãng tàu và khách hàng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trúng gói thầu “khai thác bến cảng container Quốc tế Cái Mép”. Gói thầu có hiệu lực trong thời gian 30 năm, dự kiến cảng container quốc tế Cái Mép sẽ chính thức đi vào hoạt động năm 2014.

Hiện tại, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang là nhà khai thác cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam gồm cảng Tân cảng – Cát Lái, cảng Tân cảng – miền Trung, cảng Tân cảng – 189 Hải Phòng, cảng Tân cảng – 128 Hải Phòng, cảng Tân cảng – Sa Đéc, cảng Tân cảng – Cao Lãnh và Tân cảng – Cái Mép (gồm Cảng TCCT và TCIT) tại Bà Rịa – Vũng Tàu với thị phần chiếm trên 68.9% của khu vực Thị Vải – Cái Mép.

Năm 2013, tổng sản lượng container xếp dỡ tại tất cả các cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tại Việt Nam đạt gần 3,9 triệu teus – chiếm gần 50% thị phần container của cả nước. Riêng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, cảng Tân cảng – Cát Lái đạt sản lượng gần 3,2 triệu container xuất nhập khẩu thông qua Cảng – chiếm 85.6% thị phần container xuất nhập khẩu các cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh. Với lợi thế nằm tại khu vực hạ lưu, trang thiết bị cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ cùng với hệ thống kết nối và uy tín thương hiệu của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Cảng Quốc tế Cái Mép có nhiều tiềm năng và lợi thế thu hút tàu và hàng hóa trong bối cảnh các cảng nước sâu tại khu vực Thị Vải – Cái Mép còn gặp nhiều khó khăn. Việc nhận bàn giao thuê khai thác Cảng Container Quốc tế Cái Mép của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và toàn thể công nhân viên chiến sỹ Tổng công ty trong chiến lược tiếp tục giữ vững và khẳng định vị trí nhà khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam.

Trần Thu

Ý kiến của bạn

Bình luận