Lexus chưa thể sánh ngang Mercedes, BMW và Audi

06/04/2017 05:25

Trong cuộc đối đầu với bộ ba thương hiệu xe sang Đức, Lexus đang là kẻ bám đuổi nhằm lấy danh dự cho người Nhật.

1642021

Lexus LX570 đời 2016.

"Trên thị trường toàn cầu, bắt kịp bộ ba Audi, BMW, Mercedes là điều không thể", Alain Uyttenhoven, người đứng đầu phân mảng xe sang Lexus của Toyota tại châu Âu, thừa nhận với giới truyền thông trong lần ra mắt NX tại triển lãm ôtô Paris, tháng 10/2014.

"Khi bạn ở giữa một đám tắc đường, mọi người nhìn tài xế trên chiếc Mercedes với ánh mắt ghen tị dành cho một người thuộc tầng lớp thượng lưu. Chúng tôi chưa hoàn toàn có được điều đó so với bộ 3 Đức",Tokuo Fukuichi, chủ tịch Lexus quốc tế nói với Autonews trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 3/2017.

Những người đứng đầu Lexus thừa nhận sự lép vế trong cuộc đua với nhóm Big Three nước Đức. Dành cho đối thủ sự ngợi khen, thừa nhận yếu kém về mình cũng là cách để giúp công ty tiến bộ. 

Lexus sẽ hồi sinh và trở lại ngai vàng từng nắm giữ trong quá khứ hay cuộc chơi nay đã đổi khác? Audi, BMW, Mercedes, những đối thủ không thể bị đánh bại? 

Fukuichi là cái tên mới nhất được lựa chọn để điều hành Lexus toàn cầu. Trong nỗ lực tạo sức hút mạnh mẽ hơn cho phân mảng xe sang của Toyota vốn bị tổn thương nghiêm trọng kể từ 2011, ông cho biết sẽ thực hiện nhiều sự điều chỉnh theo hướng cởi mở hơn. 

Nhờ sự hậu thuẫn của Toyoda Akio, chủ tịch tập đoàn Toyota, Fukuichi có toàn quyền quyết định những công việc trước mắt, tạo nên một Lexus tự do hơn, cá tính hơn. Giống như cách mà ông Akio đã làm với bộ phận thiết kế, trao cho họ nhiều quyền lực hơn để hướng đến mục tiêu "không còn xe Toyota nhàm chán".

Với Fukuichi lúc này, mục tiêu hướng đến là tạo ra một "sự thèm muốn mang tên Lexus". Lexus cần định hình một phong cách thiết kế riêng biệt và dũng cảm tách khỏi sự che chở của Toyota. Lexus không phải là một kiểu Toyota+. "Chúng ta rõ ràng cần định nghĩa lại Lexus, chờ đợi và quyết định những gì cần thiết cho Lexus mà không liên quan đến Toyota", ông Fukuichi nói.

Thế mạnh của Lexus nằm ở chất lượng và dịch vụ sẽ không thể kiểm chứng trừ phi khách hàng mua và trải nghiệm cầm lái. Điều quan trọng bây giờ cần tạo dựng hình ảnh một thương hiệu tốt hơn trong mắt người tiêu dùng, hơn là chất lượng xe tốt mà khách hàng không quan tâm đến sản phẩm.

Dự đoán ba vị trí dẫn đầu phân khúc xe sang vẫn chỉ là cuộc đua của bộ ba Đức.

Theo Nikkei Asia, doanh số Lexus 2016 tiếp tục khởi sắc khi là năm thứ tư liên tiếp tăng trưởng dương. Nhu cầu tăng cao đối với hai mẫu SUV NX và RX, khách hàng tại Trung Quốc và châu Âu đón nhận sản phẩm theo hướng tích cực giúp doanh số Lexus tăng trưởng hơn 4% so với 2015, đạt 677.000 xe bán ra. Tuy nhiên điều này không giúp thương hiệu Nhật chen chân vào cuộc đua của bộ ba Đức. 

Mercedes với quyết tâm cao độ, liên tiếp đổi mới sản phẩm và tập trung vào phân khúc SUV với GLE, GLC mới, vượt BMW dẫn đầu phân khúc xe sang toàn cầu 2016 với doanh số 2,08 triệu xe tiêu thụ, nhỉnh hơn đối thủ 80.000 xe. Vị trí thứ ba thuộc về Audi với 1,87 triệu xe bán ra trên toàn cầu, theo Bloomberg.

Như vậy, doanh số của Lexus với vị trí gần nhất trong bộ ba Đức (Audi) lên đến gần 1,2 triệu xe. Một khoảng cách không dễ để san lấp trong tương lai gần. Số liệu dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive (Mỹ) cho đến 2020 cũng hoàn toàn vắng bóng Lexus hay bất cứ thương hiệu hạng sang nào khác. Kể cả Jaguar-Land Rover hay Volvo, các hãng xe nhận những khoản đầu tư mạnh khi rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận