Lỗi túi khí, một công ty Nhật bị Mỹ phạt 1 tỷ USD

16/01/2017 10:09

Hãng sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Takata đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD ở Mỹ vì che giấu lỗi nguy hiểm khiến túi khí trên xe phát nổ

tuikhigetty_ugqx

Khoảng 100 triệu túi khí Takata bị thu hồi trên toàn cầu. Ảnh Getty Images

 Takata sẽ trả khoản phạt 25 triệu USD, bồi thường 125 triệu USD cho những người bị thương vì túi khí của họ và 850 triệu USD cho các hãng xe sử dụng sản phẩm này.

Lỗi túi khí khiến ít nhất một chục người thiệt mạng và hơn 100 bị thương trên toàn thế giới.

Hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn đều bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí, và khoảng 100 triệu túi khí Takata bị thu hồi trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành Takata Shigehisa Takada, cho biết: "Takata hối tiếc sâu sắc về những trường hợp đó và cam kết đưa ra giải pháp khắc phục."

Takata trước đó thừa nhận một số bộ phận bơm phồng túi khí của họ bung ra với lực quá mạnh và làm văng mảnh kim loại vào xe.

"Trong hơn một thập kỷ, Takata liên tục làm sai lệch dữ liệu kiểm tra liên quan đến mức độ an toàn của sản phẩm. Họ đặt lợi nhuận và kế hoạch sản xuất lên trên an toàn của người dùng", ông Andrew Weissmann, đại diện Bộ Tư pháp cho biết.

"Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè những nạn nhân của việc hãng Takata không đảm bảo sự an toàn cho hệ thống túi khí do họ sản xuất," Calvin L Scovel, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nói.

Ba cựu giám đốc điều hành Takata cũng bị nhà chức trách Mỹ buộc tội hôm 13/1 vì trách nhiệm của họ trong vụ bê bối.

Ý kiến của bạn

Bình luận