Một góc sân bay quốc tế Al Maktoum ở Dubai - Ảnh: CNN |
Cùng với sự bùng nổ của hành khách đi máy bay, các thành phố trên khắp thế giới đang xây nhiều sân bay mới và nâng cấp các cảng hàng không cũ để đủ sức phục vụ cho hàng chục triệu hành khách.
Sau đây là vài dự án nổi bật về kiến trúc, phong cách đang được phát triển, xây dựng hoặc nâng cấp theo bình chọn của Đài CNN:
1. Sân bay quốc tế Al Maktoum (Dubai)
Dự án này đã đi vào hoạt động một phần phục vụ cho vận chuyển hàng hóa và một số lượng hành khách nhỏ.
Sân bay quốc tế Al Maktoum nằm ở tây nam thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất - UAE) một ngày không xa sẽ trở thành cảng hàng không lớn và đông đúc nhất thế giới nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch.
Theo thiết kế, Al Maktoum có 5 đường băng cho máy bay, 3 nhà ga và là bến đỗ cho đội bay Airbus A380 khổng lồ của Hãng Emirates. Hành khách sẽ không phải đi bộ xa trong nhà ga và tiếp cận được với một tuyến đường sắt cao tốc nối thẳng tới trung tâm Dubai.
2. Sân bay Changi (Singapore)
Là một trong những cảng hàng không lớn nhất châu Á, sân bay Changi của Singapore đang phấn khởi trước ngày khai trương công trình Jewel và nhà ga số 5.
Jewel là một khu vực nhà kính đa chức năng kết nối các nhà ga hiện có và giới thiệu với hành khách hạ tầng mua sắm, ăn uống và giải trí. Điểm nhấn của nó là thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Jewel dự kiến khai trương năm 2019.
Còn nhà ga số 5 sân bay Changi sẽ mở cửa từ giữa năm 2020, giúp nâng công suất phục vụ lên 50 triệu lượt hành khách mỗi năm.
3. Sân bay LaGuardia (New York, Mỹ)
Phối cảnh hiện đại của sân bay LaGuardia ở thành phố New York - Ảnh: CNN |
Công trình cải tạo sân bay LaGuardia ở thành phố New York dự kiến sẽ hoàn thành kịp lúc để đáp ứng nhu cầu mới. Những cải tiến bao gồm liên thông giữa các nhà ga, nhiều cửa và không gian hơn cho hành khách, trần nhà cao và thoáng hơn...
Các hạng mục khác bao gồm bãi đậu xe mới, đường băng và kết nối giao thông đến hệ thống Metro thành phố New York.
4. Sân bay quốc tế Daxing (Bắc Kinh)
Sân bay quốc tế Daxing ở thành phố Bắc Kinh sẽ khai trương năm 2019 - Ảnh: CNN |
Một dự án khác khai trương năm 2019 là sân bay quốc tế Daxing ở thành phố Bắc Kinh. Công trình này cũng tham vọng trở thành cảng hàng không "lớn và đông đúc nhất thế giới".
Điểm nhấn của Daxing nằm ở thiết kế nhà ga lớn, đồng thời giảm thời gian mà hành khách phải đi bộ so với những cảng hàng không tương tự.
Đội bay của các hãng hàng không China Eastern Airlines và China Southern Airlines sẽ dời về sân bay Daxing từ sân bay cũ.
Daxing có tất cả 7 đường băng, hệ thống giao thông liên hoàn như đường sắt, đường cao tốc. Công trình có thể phục vụ tối đa 100 triệu lượt hành khách mỗi năm.
5. Sân bay quốc tế Long Thành (Việt Nam)
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành của Việt Nam - Ảnh: CNN |
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn đã cũ và quá tải.
Được xây từ những thập niên đầu thế kỷ 20, hiện nay Tân Sơn Nhất đã bị công trình đô thị bao vây và quá tải khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm so với công suất thiết kế.
Với số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng và nhu cầu đi lại của người dân, dự án sân bay Long Thành ra đời.
Nằm cách TP.HCM khoảng 40km về phía đông, sân bay Long Thành dự kiến sẽ đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm.
6. Sân bay Western Sydney (Úc)
Dự án sân bay mới của Úc ở Sydney sẽ khánh thành sau 8 năm nữa - Ảnh: CNN |
Do sân bay Kingsford Smith ở Sydney có vài hạn chế như nằm gần vùng nước và áp dụng giờ giới nghiêm ban đêm để tránh làm phiền người dân, một dự án mới đã được triển khai trong thời gian qua.
Công trình sân bay Western Sydney vừa được khởi công gần đây và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026. Sân bay nằm cách thành phố 43km, hứa hẹn sẽ giải tỏa bớt áp lực cho sân bay cũ.
7. Sân bay Mexico City (Mexico)
Phối cảnh của sân bay mới tại thủ đô của Mexico. Dự án này có nguy cơ bị đình trệ vì thiếu vốn - Ảnh: CNN |
Nhà thiết kế của nhiều sân bay nổi tiếng thế giới Norman Foster là tác giả công trình sân bay mới ở Mexico City. Nó được kỳ vọng sẽ thay thế sân bay cũ quá tải hiện nay.
Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên trong tháng này, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador kêu gọi bỏ phiếu quyết định có nên tiếp tục công trình hay không do chi phí đội lên cao đe dọa làm phá sản dự án.
Nếu dự án bị hủy, phương án thay thế là cải tạo lại sân bay cũ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.