Lốp ô tô kết nối Internet

Thế giới xe 12/12/2019 05:54

Khi chiếc Audi A8 chạy qua vũng nước, lốp xe lập tức gửi cảnh báo tới trung tâm kết nối và chiếc Q8 chạy phía sau nhận được thông tin.

Sản phẩm mới của hãng lốp Italy Pirelli trên hai chiếc Audi tích hợp một đĩa có kích thước bằng một đồng xu chứa một cảm biến, bộ xử lý và các thiết bị điện tử viễn thông. Chiếc đĩa này giám sát các thông số quan trọng và gửi tới bộ điều khiển trung tâm (ECU) của xe cũng như các phương tiện gần đó.

Lốp xe Pirelli kết nối qua mạng 5G. Ảnh: Pirelli

Lốp xe Pirelli kết nối qua mạng 5G. Ảnh: Pirelli

Điều này cũng có nghĩa chiếc lốp có cảm biến áp suất, độ mòn hoa lốp, nhiệt độ, nhận biết có nước hay mặt đường đóng băng. Mọi thông tin sẽ được gửi về ECU, kèm những cảnh báo như "mặt đường ướt", hay "phát hiện có băng", hoặc "xe chở nặng, tăng tải trọng đặt trước", "độ bám đường có thể bị ảnh hưởng".

Từ đó, xe có thể xác định cần làm gì với động cơ, tùy chỉnh hệ thống kiểm soát độ bám đường, hay hệ thống treo. Thậm chí lốp có thể gửi tín hiệu "đi chậm lại", giúp xe giảm tốc độ về ngưỡng an toàn trước khi chạy vào đoạn đường ướt.

 
Lốp có thể gửi dữ liệu và cảnh báo tới ECU, giúp xe giảm tốc độ trước khi chạy vào một vũng nước lớn. Ảnh: Pirelli

Lốp có thể gửi dữ liệu và cảnh báo tới ECU, giúp xe giảm tốc độ trước khi chạy vào một vũng nước lớn. Ảnh: Pirelli

Tuần trước, Pirelli đã có buổi giới thiệu công nghệ kết nối lốp xe tại tòa nhà Lingotto ở Turin, Italy. Từng là nhà máy của hãng Fiat từ những năm 1920 đến những năm 1970, và nổi tiếng với đường thử xe nằm trên mái nhà, Lingoto hiện là một trung tâm mua sắm nhỏ và vẫn giữ nguyên đường chạy trên tầng thượng.

Trong buổi giới thiệu, dòng lốp công nghệ cao của Pirelli, với tên gọi Cyber Tyre, được trang bị trên một chiếc Audi A8 và một Q8 và chạy trên đường thử. Khi chiếc A8 chạy qua một số vũng nước, hệ thống đã gửi tín hiệu cảnh báo "có nước trên đường" tới trung tâm kết nối thông qua mạng 5G V2X, giúp chiếc Q8 chạy phía sau nhận được thông tin trước khi tới vũng nước.

Hai chiếc Audi lắp lốp kết nối Internet của Pirelli chạy trên đường thử trên nóc tòa nhà Lingotto hồi tuần trước. Ảnh: Pirelli

Hai chiếc Audi lắp lốp kết nối Internet của Pirelli chạy trên đường thử trên nóc tòa nhà Lingotto hồi tuần trước. Ảnh: Pirelli

Ý kiến của bạn

Bình luận