1. Dừng xe, bật đèn báo và cài số lùi
Đây là những bước đầu tiên nhất và cũng là một quy trình hết sức lô-gic. Đối với xe số sàn, việc cài số lùi không có nhiều khác biệt so với việc vào số 1. Trước tiên, người lái nên dừng xe hẳn, đạp côn và phanh, kéo cần số về vị trí R và bắt đầu đạp chân ga. Những mẫu xe khác nhau sẽ có cách về số lùi khác nhau, kể cả xe số tự động và xe số sàn. Tuy nhiên có một điểm chung là người lái cần đạp chân phanh trong suốt bước đầu tiên.
2. Điều chỉnh gương
Gương chiếu hậu là một trong những trang bị rất cần thiết trên xe. Điều chỉnh gương đúng vị trí sẽ giúp người lái quan sát dễ dàng tình trạng giao thông, vật cản ở phía sau xe. Một số người không để ý đến việc này, trong khi một số khác thường điều chỉnh vị trí gương xuống để quan sát được vệt bánh xe cuối cùng. Đối với những người đã quen xe, họ có thể ước lượng chính xác kích thước xe để lùi chuồng và không cần phải điều chỉnh gương.
3. Có nên quay đầu nhìn về phía sau?
Quay đầu về nhìn về phía sau là cách thức được dạy trong trường, tuy nhiên nó có thực tế để áp dụng không? Khi quay đầu nhìn về phía sau thông qua cửa sổ cuối xe, người lái sẽ cảm nhận chính xác hơn về khoảng cách, tuy nhiên lại không quan sát được hai bên sườn xe. Do đó, người lái xe phải liên tục quay sang hai bên để quan sát khi lùi xe. Trong khi đó, khi quan sát qua gương lái xe cần biết chắc về kích thước của chiếc xe và khu vực định lùi xe. Trên gương chiếu hậu của xe thường có dòng chữ “khoảng cách trên gương xa hơn so với khoảng cách thực tế” để người lái không ước lượng khi lùi xe. Do đó, dù là nhìn qua gương hay quay đầu lại, lái xe cũng nên nắm được kích thước tổng thể của chiếc xe để xử lý tốt nhất.
4. Lái xe thật chậm
Số lùi của một chiếc xe thường là số mạnh nhất. Khi người lái nhấn ga ở cùng mức độ, số lùi sẽ khiến chiếc xe chạy nhanh hơn cả số 1. Do đó, khi lùi xe người lái nên điều chỉnh mức độ đạp ga và luôn nhớ rà phanh như đã nói ở bước 1 để tránh những va chạm đáng tiếc.’
Theo Zing
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.