Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến tránh TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng được Bộ GTVT giao Sở GTVT Cao Bằng làm chủ đầu tư, tiểu dự án giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.
Dự án khởi công tháng 1/2023, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2024; do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng quyết liệt chỉ đạo UBND TP.Cao Bằng, các cơ quan liên quan và yêu cầu Sở GTVT Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương để có cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng, tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay dự án còn vướng 1,0/7,04 km chưa được bàn giao mặt bằng, khối lượng thực hiện mới đạt 53%; trong 6 tháng qua, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công xây dựng không có tiến triển, chưa hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng của dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo UBND TP.Cao Bằng, các cơ quan liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại của dự án (tại các đoạn tuyến Km3+250 - Km3+850, Km4+850 - Km4+950, Km7+250 - Km7+558) cho đơn vị thi công trong tháng 9/2024.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Cao Bằng tổ chức làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương để có giải pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Đồng thời, chỉ đạo ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát khối lượng công việc còn lại và cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương, lập tiến độ thi công chi tiết, xác định mốc thời gian hoàn thành các hạng mục còn lại (nền, móng, mặt đường…); huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu, tổ chức thi công khoa học, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, hoàn thành dự án theo thời hạn yêu cầu; Bố trí đầy đủ nhân sự, tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy định của pháp luật liên quan.
"Sở GTVT Cao Bằng với vai trò là chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT về việc quản lý, thực hiện dự án", Bộ GTVT nêu rõ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Cao Bằng có tổng chiều dài tuyến khoảng 7,56km. Điểm đầu của dự án tại Km0+00 giao với QL34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP.Cao Bằng. Điểm cuối tại Km7+558,18 giao với QL3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến, TP.Cao Bằng.
Dự án được phê duyệt đầu tư theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h, gồm 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng đoạn từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến cuối tuyến bề rộng nền đường rộng 23 m. Tuyến tránh giữ nguyên 2 cầu Nà Khoang và cầu Tân An, xây dựng mới cầu vượt trên tuyến đường ngang Thanh Sơn - Nà Toòng.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 221,9 tỷ đồng có mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Cao Bằng và khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.