Lưu ý khi thay lốp xe máy cuối năm

Lái xe an toàn 27/12/2018 06:35

Thời gian cuối năm là thời điểm mà nhiều tài xế sẽ nghĩ đến chuyện tân trang lại chiếc xe của mình, trong đó, lốp xe là bộ phận cực kỳ quan trọng giúp chiếc xe vận hành trơn tru, mượt mà. Cùng CafeAuto tìm hiểu cách để chọn cho mình một cặp lốp vừa ý và an toàn trong những ngày Tết đang cận kề.


img-2655-1jpg-1545475233

Khi nào thay lốp

Khi vỏ lốp xuất hiện các vết rách, nứt, hoa văn không còn và các gai lốp bị mòn hoặc bạn xe bạn ít sử dụng nhưng đã đủ 2 năm kể từ ngày sản xuất được in trên lốp. Ngoài ra, lốp xe thường xuyên xuống hơi hay đã mòn tới mức quy định cũng là lúc nên thay cho xe lốp mới để đảm bảo sự an toàn của bạn nhất là trong các hành trình dài ngày.

Giá thành

Tại thị trường Việt Nam thì mặt hàng lốp xe rất đa dạng từ vài 2-300 ngàn tới vài triệu vẫn có, tùy theo nhu cầu vận hành cũng như điều kiện đường xá mà chọn cho mình một chiếc lốp phù hợp. Đừng tiết kiệm mà mua những loại lốp giá rẻ, nó sẽ không đảm bảo chất lượng cũng như tuổi thọ, thậm chí ko đáp ứng đủ độ bám đường. Ví dụ với dòng xe AirBlade 125, Luvias, Vario bạn có thể chọn dòng lốp Michelin City Grip Pro giá khoảng 5-600 cho khả năng bám tốt trên đường đô thị.

Thông thường, giá cả của lốp xe ở mỗi nơi thường có sự chênh lệch khác nhau vài chục ngàn, vì thế trước khi mua bạn nên tham khảo giá bán từ các cửa hàng cũng như xem thông tin cửa hàng tránh tình trạng “chặt chém”

Không dùng keo tự vá

1-1545475261

Nhiều người thường được nhân viên bán hàng tư vấn giới thiệu các dung dịch tự vá khi bị cán đinh hay xì hơi. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kĩ sản phẩm cũng như thành phần keo sẽ gây phản tác dụng với vành sẽ dễ dẫn đến việc vành xe bị mòn, mục và ôxy hóa. Cần cẩn trọng trước khi đổ các dung dịch tự vá vào trong lốp xe.

Kiểm tra vành xe

2-1545475286.

Trước khi lắp lốp mới vào vành xe, bạn nên kiểm tra vành có hiện tượng rỗ, mục, sủi bọt, biến dạng không vì điều kiện vận hành hay thời tiết có thể dẫn đến các tình trạng này và khi đó lốp xe sẽ không còn kín hơi thường xuyên dẫn đến lốp làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ vỏ xe.

Nếu vành xe bị nhẹ, bạn có đi mạ lại nhưng tốt nhất nên thay thế vành mới để đảm bảm được lốp xe luôn đủ áp suất tránh tình trạng mất hơi.

Bơm lốp đúng áp suất

3-1545475308

Cũng giống như ô tô,  lốp xe máy cũng cần phải đảm bảo áp suất lốp phù hợp. Việc bơm đúng áp suất sẽ giảm nguy cơ thủng lốp, đảm bảo độ bám đường cũng như giảm tiêu tốn nhiên liệu.

Nếu bơm lốp quá căng, khả năng hấp thụ các va chấn từ mặt đường không còn, hệ thống giảm chấn buộc phải làm việc liên tục làm giảm tuổi thọ, độ bám đường không còn đảm bảo nhất là khi vào cua hay đi dưới mưa, và trong trường hợp di chuyển liên tục dưới trời nắng nóng thì lốp xe có nguy cơ nổ rất cao.

Còn lốp xe quá non, xe sẽ vận hành một cách nặng nhọc do ma sát với mặt đường quá lớn, khó điều hướng giảm độ linh hoạt khi điều khiển, nếu cố tình để lốp non khi di chuyển qua các con đường xấu nhiều ổ gà dễ dẫn tới việc vành xe bị quăng cong do va đập.

Thay lốp tại nơi chuyên dụng

Tại các cửa hàng chuyên dụng sẽ đa dạng hơn về các loại lốp từ bình dân tới cao cấp mà bạn có thể lựa tùy thuộc điều kiện kinh tế và có đủ các dụng cụ chuyên dụng để thực hiện việc thay thế vỏ mới, hạn chế được việc trầy hay hỏng mâm, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận